วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2552

"Home" โลกมุมสูง



- Trailer หนังตัวอย่าง "Home" -

"Home" สุดยอดอลังการ! ภาพยนตร์สารคดีวิวมุมสูงหาดูยาก ทั้งวิวที่สวยแปลกตาและวิวที่ดูแล้วถึงกับตะลึงปนเศร้าเคล้าน่ากลัว! ถ่ายทำบนเฮลิคอปเตอร์กว่า 54 ประเทศทั่วโลก ป่า-เมือง-ภูเขา-ทะเล-ขั้วโลก ฯลฯ ครบครัน(มีประเทศไทยด้วย) วิวจริงล้วนๆ ไม่มีการใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิค หรือสเปเชี่ยลเอฟเฟคจัดฉากแต่อย่างใด ชมกันแบบเต็มอิ่มด้วยความยาวเกือบ 2 ชั่วโมง (มีเวอร์ชั่นพากย์ไทยขายในบ้านเราแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าตอนนี้ยังหาซื้อได้ตามร้านดีวีดีทั่วไปหรือเปล่า)

สามารถดูวิดีโอฉบับเต็ม HD ชัดแจ๋วได้ที่ :
http://www.youtube.com/watch?v=jqxENMKaeCU


หรือที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ "Home" :
http://www.home-2009.com/

- เบื้องหลังการถ่ายทำ"Home" -


“Yann Arthus Bertrand"-"ญานน์ อาร์ทูส์-แบร์ทรองด์” ชาวฝรั่งเศส วัย60ต้นๆ นอกจากทำหน้าที่กำกับ "Home "แล้วยังร่วมเขียนบท พร้อมกับใช้เวลาในการสร้างร่วม 3 ปี เพราะต้องเดินทางหาโลเกชั่นเพื่อถ่ายทำให้ได้ภาพแปลกตากว่า 54 ประเทศ เนื่องจากเป็นภาพยนตร์ที่แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อโลก จึงต้องตระเวนถ่ายทำเพื่อเก็บสต๊อกภาพถ่ายวิดิโอที่มีความยาวถึง 488 ชั่วโมงแล้วนำมาตัดต่อให้เหลือเพียงประมาณ 2 ชั่วโมง สำหรับภาพยนตร์สารคดีเรื่องเยี่ยมนี่

- ญานน์ อาร์ทูส์ แบร์ทรองด์ -

Yann Arthus Bertrand กำลังแสดงให้เราเห็นถึงโลกที่เขาเชื่อว่ายังมีอีกหลายมุมมองและหลายภาคส่วนที่ยังไม่เคยพบ มุมมองที่มนุษย์เดินดินไม่มีวันได้เห็น โลกที่เหมือนเพชรสีน้ำเงินลอยอยู่ในห้วงแห่งอวกาศอันมืดมิด ทำให้เราได้เห็น ได้เข้าใจและตระหนักถึงภัยพิบัติที่กำลังจะเกิดขึ้นผ่านช่วงเวลายาวนานจนทรัพย์สมบัติที่มีชื่อว่า “ธรรมชาติ” กำลังจะสูญสลายไปด้วยมือของเราและนั่นอาจหมายถึงสัญญาณที่เตือนว่าคงถึงเวลาที่เราจำเป็นปกป้อง “บ้าน” หลังใหญ่นี้ไว้ด้วยตัวของเราเอง

สำหรับการเดินทางเพื่อเสาะหาโลเกชั่นนั้น ได้รับความร่วมมือจากองค์กรต่างๆในกรุงปารีสในการจัดหาลูกมือภาคสนามมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมสร้าง เพราะการถ่ายทำต้องถ่ายทำทั้งบนภาคพื้นดินและบนอากาศโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ เพื่อขนผู้กำกับและช่างกล้องพร้อมผู้คุมงานภาพขึ้นไปถ่ายทำบนท้องฟ้าเพื่อให้ภาพสมบูรณ์และงดงามชนิดชาวโลกไม่เคยเห็นมาก่อน

บทสรุป-ข้อเท็จจริง ความเป็นไปของโลกใบนี้ในปัจจุบันและสิ่งที่จะเกิดในอนาคตอันใกล้ จากภาพยนตร์สารคดี "Home"

- ทั้งโลกใช้จ่ายด้านยุทโธปกรณ์มากกว่านำเงินไปช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาถึง 12 เท่า

- 5 พันคนต่อวันเสียชีวิตเพราะน้ำดื่มที่ปนเปื้อน และ 1 พันล้านคนไม่มีน้ำสะอาดไว้ดื่ม

- 1 พันล้านคนกำลังหิวโหย

- กว่า 50% ของเมล็ดธัญพืชที่ซื้อขายกันทั่วโลกใช้เป็นอาหารสัตว์และผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ

- พื้นที่กสิกรรมเสื่อมสภาพไปถึง 40%

- ทุกๆ ปี พื้นที่ป่าสูญหายไป 13 ล้านเฮกตาร์

- 1 ใน 4 ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม, 1 ใน 8 ของนก และ 1 ใน 3 ของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำใกล้จะสูญพันธุ์

- สัตว์หลายๆ สปีชี่ตายเร็วกว่าอายุขัยตามธรรมชาติถึง 1 พันเท่า

- ผลิตผลทางการประมงลดน้อยลง สูญสิ้น หรือเสี่ยงต่อการสูญสิ้นถึง 75%

- ตั้งแต่เริ่มบันทึกสถิติ อุณหภูมิเฉลี่ยในช่วง 15 ปีที่ผ่านมานับว่าสูงที่สุด

- แผ่นน้ำแข็งขั้วโลกบางลงถึง 40% ในระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมา

- ก่อนถึงปี 2050 คาดว่าจะมีผู้ลี้ภัยจากสภาพอากาศอันเลวร้าย 200 ล้านคน

- ทรัพยากรของโลกถูกถลุงไปใช้ถึง 80% โดยคนเพียง 20% ของประชากรโลกทั้งหมด

- ภายในปี ประมาณ ค.ศ. 2015 หากพฤติกรรมการถลุงทรัพยากรของมนุษย์(20%ข้างต้น)ไม่มีการปลี่ยนแปลงใดๆ และสภาวะโลกร้อนยังคงดำเนินดังเช่นปัจจุบันต่อไปเรื่อยๆไม่มีการปรับปรุง-แก้ไข น้ำแข็งขั้วโลกจะค่อยๆละลายในอัตราที่เร็วขึ้น ส่งผลให้น้ำทะเลจะสูงเพิ่มขึ้นถึง 7 เมตร นั้นหมายความว่า บางเมืองใหญ่ๆในหลายประเทศ(รวมทั้ง กทม.บ้านเรา) น้ำจะท่วมจมมิดแบบถาวร อย่างแน่นอน! : ได้เคยเขียนเกี่ยวกับเรื่องน้ำท่วมกุรงเทพ ไว้ครั้งหนึ่งแล้วเมื่อปี2008 หากสนใจลองไปที่ : วันสิ้นโลก 21:12:2012

..................

ปล. เว็ปไซต์ของ "Yann" ผู้สร้าง "Home" มีรูปถ่ายมุมสูงสวยๆจากสารคดีเรื่องนี้มากมายให้ดูชมและดาวน์โหลดกว่า 2000 ภาพ... http://www.yannarthusbertrand2.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น