วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2553

จาก Paris? ถึง Skynet!


เธอชื่อ น้อง"Paris"
ออนไลน์ MSN ทีไรเธอเป็นหาเรื่องทุกทีไป...ฮึๆ

เชื่อว่าหลายคนที่ใช้ MSN หรือโปรแกมแชทอื่นๆคงได้เจอคนแบบเธอมาบ้างเหมือนกัน หน้าตาเธอสะสวยแถมโพสท่าได้ Sexy เย้ายวนชวนยวนยี(ฮา)...เธอจะมักจะพูดจาด้วยข้อความซ้ำๆทำนอง ทักทายแนะนำตัว และลงท้ายด้วยการส่ง Link เว็บของเธอ โดยเธอบอกว่าเข้าไปแล้วจะเปิดเว็บแคม แก้ผ้า!ให้ดู...

คนในวงการ IT-Com เป็นที่รู้กันดีว่า เธอไม่ใช่คน! แต่เป็น หุ่นยนต์ดิจิตอล หรือ CyberBot! หรือสั้นๆว่า Bot ซึ่งถูกโปรแกรมให้ทำงานแบบอัตโนมัติ และถึงแม้คุณพยายามจะ Block เธอแค่ไหน(แหมผู้ชายอะไร เล่นตัวจังแค่นี้ก็ Block กันด้วย :) เธอก็จะตามตื้อตามล่าด้วยการ add เข้ามาใหม่อยู่เรื่อยๆมาแบบอัตโนมัติเสียด้วย (ถึงแม้จะบอกเธอว่าไม่ได้เป็น John conner ก็ตาม ??? )...เพราะพวกเธอมีหลายคนและยังมีอีเมล์คนละหลายเมล์อีกต่างหาก...ได้แต่หวังว่า ในอนาคตคงจะมีโปรแกรมออกมาไว้สำหรับป้องกันหรือฆ่า!เธอโดยเฉพาะ...ฮึๆ

CyberBot นับว่าเป็นนวัตกรรมหุ่นยนต์พันธุ์ใหม่ล่าสุดของโลก มันเป็นหุ่นยนต์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ทำตัวเสมือนมนุษย์ กระจายตัวอยู่ตาม ChatRoom Webboard รวมถึง Social-Network ต่างๆ สามารถพูดคุยตอบโต้ รวมทั้งส่งอีเมล์ และPostข้อความต่างๆได้...ฉะนั้นนักท่องโลกไซเบอร์พึงสังวรไว้ว่า คนที่คุณพูดคุยตอบโต้ด้วยอาจไม่ใช่คนจริงเป็นๆ เสมอไป!


.......................................

CyberBot ทำนองน้อง Paris ทำให้ผมนึกถึง Skynet ให้หนังไซ-ไฟ ชุด Terminator ลองมาดูเหตุการณ์ที่มาของ Skynet โดยย่อ(แต่ก็ยาวหน่อยนะ) เป็นลำดับดังนี้

-- บริษัท Cyberdyne ผู้ประดิษฐ์ระบบคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก สามารถสร้างระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมเครื่องบินให้สามารถบินได้โดยไม่ต้องมีคนจริงทำหน้าที่เป็นกัปตันบังคับอีกต่อไป เรียกระบบคอมพิวเตอร์นี้ว่าระบบ Skynet

-- Cyberdyne ได้พัฒนาระบบ Skynet ให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น มันถูกพัฒนาให้สามารถทำงานสั่งการอุปกรณ์และเครื่องจักรที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ต่างๆได้แทบทุกอย่างโดยไม่ต้องใช้มนุษย์ในการตัดสินใจแต่ประการใด

-- รัฐบาล-โรงงานอุตสาหกรรม-และบรรษัทธุรกิจชั้นนำทั่วโลกรับระบบ Skynet มาใช้ควบคุมและจัดการงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบขนส่งยวดยานพาหนะทุกประเภทรถ-เรือ-เครื่องบิน, ควบคุมการผลิตเครื่องจักร-สินค้าในโรงงาน-การก่อสร้าง, การสื่อสาร มือถือ-โทรศัพท์บ้าน, การไฟฟ้า-น้ำประปา, ระบบการเงิน-ธนาคาร, ฯลฯ รวมทั้งระบบสาธารณูปโภคอื่นๆและ ที่สำคัญคือกองทัพได้ใช้ในการควบคุมระบบอาวุธยุทโธปกรณ์ทั้งหมด และระบบ Skynet ก็ทำงานได้อย่างฉลาด แม่นยำ รวดเร็ว ราบรื่น ไม่มีความผิดพลาดเลย และที่สำคัญคือต้นทุนต่ำมากเมื่อเทียบการการจ้างมนุษย์

***และด้วยเหตุนี้จึงทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เสียผลประโยชน์ เพราะเมื่อ Skynet ทำงานแทนมนุษย์ได้แทบทุกอย่างแล้วพวกเขาก็เป็นอันต้องตกงานและรู้สึกเหมือนถูกรัฐหรือชนชั้นปกครองทอดทิ้ง จึงก่อเกิดการรวมกลุ่มประท้วง ต่อต้านและพยายามทำลาย Skynet ด้วยการ Hack ปล่อยไวรัสเข้าไปก่อกวนระบบSkynet อยู่เรื่อยมา

-- ด้วยความแพร่หลายของไวรัสและความปั่นป่วนของระบบ บริษัท Cyberdyne ผู้เป็นเจ้าของระบบ Skynet จึงได้รับอนุมัติจากรัฐบาลทุกประเทศทั่วโลก ให้แก้ปัญหาด้วยการกดปุ่มปลดล็อคปล่อยให้ระบบ Skynet เข้าควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ทุกๆเครื่องทั่วโลกแม้แต่เครื่องส่วนบุคคลตามบ้าน(รวมทั้งอุปกรณ์-เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด)ด้วยระบบไร้สายผ่านดาวเทียม เพื่อป้องการควบคุมไวรัสอย่างเด็ดขาด...แต่ Skynet เกิดการตีความตัดสินอัตโนมัติด้วยตรรกะแบบคณิตศาสตร์ว่า...เหตุที่มีไวรัสและความวุ่นวายทั้งปวงก็เพราะมีมนุษย์อยู่! เผ่าพันธุ์มนุษย์เป็นภัยต่อระบบ Skynet ฉะนั้น Skynet จะปลอดภัยได้อย่างสมบูรณ์อย่างแท้จริงก็ต้องกำจัดมนุษย์ให้หมดไป! มันจึงไม่เพียงจัดการแค่ไวรัส แต่ได้สั่งการยิงมิสไซล์และนิวเครียร์เพื่อทำลายล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ให้สิ้นซาก เหตุการณ์วันแรกส่งผลให้คนตายทั่วโลกไปถึง 3 พันล้าน มีเพียงมนุษย์บางส่วนเท่านั้นที่เหลือรอด ไม่มีใครสามารถยับยั้งแก้ไขระบบของ Skynet ได้ และในที่สุด Skynet ก็สั่งการระบบในโรงงานผลิตเครื่องจักรและโรงงานผลิตอาวุธให้ผลิตหุ่นยนต์พิฆาต Terminator รุ่นต่างๆขึ้นมาเป็นพิเศษ เพื่อใช้ไล่ล่าสังหารมนุษย์โดยเฉพาะ...

--Skynetไม่รับใช้มนุษย์อีกต่อไป โลกได้แหลกเป็นจุนและถูกควบคุมโดย Skynet อย่างสมบูรณ์แบบ ตั้งแต่นั้นมาสงครามระหว่าง Skynet กับมนุษย์จึงบังเกิดขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยฝ่ายมนุษย์มีผู้นำชื่อ John Conner ...ต่อสู้กันมาจนถึงปัจจุบันนี้ หนังภาคที่ 4 Terminator Salvation แล้ว มนุษย์ก็ยังไม่สามารถยับยั้บ Skynet ได้เลย


ปล. ถึงแม้ ณ ตอนนี้ Bot ทำนอง Paris จะถูกเขียนโปรแกรมให้มีระบบทำงานอัตโนมัติแบบง่ายๆ แต่เชื่อว่าต่อไปในอนาคตอันใกล้จะต้องซับซ้อนทำนอง Skynet ได้อย่างแน่นอนเพราะเริ่มเห็นเค้าลางความเป็นไปได้จางๆแล้ว ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรจะสงบสุขดีไม่มีปัญหา หรือจะถึงขั้นเป็นแบบในหนัง Terminator คงต้องจับตาดูกันต่อไป... :)

“สิ่งที่คุณกำลังต่อสู้ด้วยตอนนี้คุณอาจจะไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่ที่แน่ๆมันพัฒนาตัวเองขึ้นเรื่อยๆเพื่อที่จะล้างเผ่าพันธ์ของเรา ทางเดียวที่จะหยุดมันได้คือเอาเหล็กแทงไปที่ต้นคอ ซึ่งอาจจะหยุดมันได้สักระยะ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณต้องรักษาชีวิตเอาไว้ให้ได้ และถ้าคุณฟังข้อความนี้อยู่ คุณคือกองกำลังกอบกู้โลก นี่คือ จอห์น คอนเนอร์” ~ John Connor ~

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น