แคมเปญ "Choose Your Side" : จากเกม "Star War The Old Republic"
หลักการทำ "Viral Marketing" คือ การตลาดแบบไม่ต้องเสียต้นทุนที่มากเกินไป แต่สร้างกระแสให้คนสนใจ และจำได้ติดตาได้ง่าย อีกทั้งลงมือทำครั้งเดียวสามารถนำไปใช้ได้กับหลายสื่อ
ในนิวยอร์กซิตี้ ณ ไทม์ สแควร์ ปลายปี2011 ที่ผ่านมาได้มีการแสดงที่ต้อนรับช่วงเทศกาลวันหยุดที่น่าสนใจมาก เป็นการแสดงสดในโอกาสเปิดตัวเกมส์ Star Wars ภาคล่าสุด หรือ The Old Republic
โดยแคมเปญนี้อ้างอิงกับเหตุการณ์ และเนื้อเรื่องในเกม อันมีสงครามระหว่างฝั่งนักรบ Jedi และนักรบ Sith เข้ามาทำสงครามกัน...โดยการแสดงในครั้งนี้เป็นการแสดงแบบ "Freeze Mob" หรือ แอ็คท่าหยุดนิ่ง นั่นเอง... สำหรับการแสดง Freeze Mob ครั้งนี้นับว่าเป็นการโชว์การแสดง และนำอุปกรณ์ ที่คล้ายคลึงกับอาวุธของนักรบในเรื่อง Star War อย่าง Lightsaber มาเล่น Freeze mob กันแบบจริงจัง เป็นครั้งแรกของโลกอีกต่างหาก
ที่น่าทึ่งก็คือ เซอร์ไพร์ที่เหล่าแฟนคลับสาวก Star War กว่าร้อยชีวิตที่ไม่ได้แต่งตัวเป็นทีม Jedi หรือ Sith ก็ร่วมวงเล่น Freeze mob ด้วยเช่นกัน โดยมีการพก Lightsaber ติดตัวกันไว้แล้วเกือบทุกคน
- คนที่สนใจเริ่มเดินออกมาเก็บภาพ Freeze Mob -- จู่ๆ แฟนคลับที่อยู่รอบๆ เดินไปมาก็ชู Light Saber ออกมาเล่น Freeze mob ด้วยเล่นเอาคนแถวนั้นอึ้งกัน -- บรรดา สาวก-แฟนคลับ ร่วมสนุกสนาน -
แน่นอนว่าวิธีนี้น่าจะถูกกว่าการแปะป้ายโฆษณาบิลบอร์ดในไทม์สแควร์ อันมีราคาสูงมาก แต่ก็แลกมาด้วยกับคนที่จะเห็นไม่มากเท่าใหร่...แต่นี่ก็ยุคศตวรรษที่ 21 แล้ว แค่เอาคลิปที่ถ่ายเก็บภาพเหตุการณ์+ตัดต่อดีๆ อัพโหลดขึ้น YouTube - Social Media ก็น่าจะได้ผลลัพธ์ที่ไม่แพ้การโฆษณาบนบิลบอร์ดแน่ๆ...อันเป็นกลยุทธ์ที่เรียกว่า การตลาดแบบ "Viral Marketing" นั้นเอง
*ขอขอบคุณ-เครดิตข้อมูล : http://www.daydev.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น