วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กีฏจารย์กับอาถรรพ์แมลงพิสดาร


Mushishi กีฏจารย์กับอาถรรพ์แมลงพิสดาร...



Mushishi "มุชิฉิ" เป็นเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตที่ซ่อนเร้นลึกลับในป่าลึก เรียกสั้นๆว่า "มุชิ" และมันทั้งยังเป็นต้นเหตุของเรื่องเหนือธรรมชาติหลายๆประการโดยเฉพาะโรคภัยไข้เจ็บ แต่มันไม่ใช่สิ่งมีชีวิตเล็กๆ-เชื้อโรค ที่มนุษย์คุ้นเคยโดยทั่วไป จนยากที่จะสามารถอธิบายว่ามันเป็นอะไรกันแน่ และก็ใช่ใครๆจะสามารถเห็น-สัมผัสมันได้ง่ายๆ และมันเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สามารถเข้าไปล่วงรู้การดำรงอยู่ของพวกมัน!

กิงโกะ เป็นบุคคลผู้มีความสามารถพิเศษ ที่สามารถมองเห็น"มุชิ"ได้ และเขาออกเดินทางไปทั่วญี่ปุ่น ในฐานะ"ผู้เชี่ยวชาญด้านมุชิ" เพื่อค้นหาความลับของมุชิ รวมถึงการช่วยเหลือผู้คนที่ต้องทุกข์ทรมานจากโรคภัยประหลาดอันน่าจะเนื่องมาจาก มุชิ

เรื่องราวของ Mushishi มี 26 ตอนจบ โดยแต่ละตอนนั้นจะจบในตัว ตัวละครทั้งปวงไม่เกี่ยวเนื่อง-ต่อเนื่องกันเลย จะมีก็เพียง กิงโกะ ตัวเอกเป็นตัวดำเนินเรื่องหลักที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับผู้คนตัวละครต่างๆต่างกรรมต่างวาระ แต่ถึงแม้ว่า กิงโกะจะเป็นผู้เชี่ยวชาญ แต่บางครั้งเขาก็ทำได้เพียงแต่เข้าใจ มุชิ ในบางแง่มุมเท่านั้น หลายกรณีเขาไม่สามารถช่วยเหลือผู้คนเหล่านั้นได้

กิงโกะ นั้นบุคลิคเป็นชายผมขาว มีนัยน์ตาเพียงข้างเดียว เขาไม่สามารถที่จะอยู่ที่ไหนนานๆได้ เพราะว่าตัวเขาเองนั้นเองเป็นเป้าของ มุชิ อาจเนื่องจากเขารู้เรื่องมุชิมากเกินไป และถ้าหากว่าเขาอยู่ที่ไหนนานเกินไป ก็อาจจะนำอันตรายมาสู่ผู้คนรอบข้างได้อีกต่างหาก...


หนังการ์ตูนอนิเมะ Mushishi นี้...ถึงจะเป็นการเดินเรื่องที่เนิบนาบ(ถ้าไม่ชอบแนวนี้หรือตั้งใจดูจริงๆอาจหลับได้ :) แต่ก็เปี่ยมไปด้วยพลัง หลายๆฉากสะกดอารมณ์ได้ดีเยี่ยม ทั้งให้แง่คิดลุ่มลึกทีเดียว... "บางสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตา แต่ว่าสิ่งนั้นก็ดำรงอยู่จริง และส่งผลกระทบต่อชีวิตด้วยไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม ทั้งหนักและเบา....ทำนองเชื้อโรค-ภูตผี หรือ อาจตีความเลยไปถึงพลังอำนาจลึกลับอะไรบางอย่างที่อยู่เบื้องหลังปรากฏการณ์ทั้งปวงในธรรมชาติ จักรวาล - พระเจ้า! ?

นอกจากเนื้อเรื่องที่ให้อารมณ์ภูตผีแบบญี่ปุ่นแล้ว แน่นอนจุดเด่นที่สำคัญของอนิเมะ Mushishi ก็คือ ภาพและเสียง ซึ่งโดดเด่นมีเอกลักษณ์-มีเสน่ห์น่าค้นหา ทุกฉากทุกภาพเต็มไปด้วยธรรมชาติซึ่งใช้สีโทนนุ่ม ทึมๆ แบบ อาร์ตๆ และภาพมักสื่อให้เห็นในทำนอง...เมื่อกิงโกะหรือมนุษย์ในเรื่องอยู่กลางธรรมชาติ มนุษย์จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆทำให้สายตาเราจับจ้องไปที่ความยิ่งใหญ่และลึกลับของธรรมชาติเบื้องหลัง แต่ก็ยังแฝงเข้าข้างมนุษย์ที่ถึงเป็นเพียงส่วนประกอบเล็กๆ แต่ก็มีหัวใจที่เปี่ยมด้วยความพยายามที่จะดิ้นรนต่อสู้ชีวิตให้รอด


1 ความคิดเห็น: