วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

รูปปั้น คนลึกลับ! ใต้ทะเล

ปะการังเทียมนอกชายฝั่งตะวันออกของเม็กซิโก ซึ่งถูกสร้างขึ้นด้วยประติมากรรมรูปมนุษย์นับร้อยๆชิ้น



รูปปั้นเหล่านี้เป็นผลงานของ เจสัน เดอ แคเรส เทย์เลอร์ ประติมากรชาวอังกฤษ ซึ่งใช้มนุษย์จริงๆเป็นแบบและสร้างจากวัสดุที่เหมาะสมแก่การเจริญเติบโตของปะการัง ...เทย์เลอร์หวังว่า รูปปั้นเหล่านี้จะช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศแนวปะการัง และดึงดูดสัตว์น้ำหลากชนิดให้มาอาศัยอยู่บริเวณอุทยานแห่งชาติทางทะเล คันคุน และ อิสลา มูเฮเรส (Cancun and Isla Mujeres)


โครงการนี้มีชื่อว่า The Museo Subacuatio de Arte หรือ MUSA ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยลดแรงกดดันต่อแนวปะการังธรรมชาติ ที่ต้องรองรับนักดำน้ำจำนวนมากในแต่ละปี

“จุดประสงค์หลักของเราคือ ต้องการแบ่งจำนวนนักท่องเที่ยวที่มายัง คันคุน เพราะทุกวันนี้มีนักท่องเที่ยวมาที่นี่ราว 750,000 คนต่อปี ซึ่งทำให้แนวปะการังธรรมชาติถูกรบกวนอย่างมาก” เทย์เลอร์ กล่าว

“เราอยากจะดึงคนให้มาดำน้ำบริเวณนี้ ซึ่งเมื่อก่อนไม่มีสัตว์น้ำเข้ามาอาศัยอยู่มากนัก”

ประติมากรวัย 36 ปี ระบุว่า ตามแผนเดิมจะมีการติดตั้งรูปปั้น 200 ตัวลงบนพื้นทะเล แต่ภายหลังตัดสินใจเพิ่มเป็น 400 ตัว และได้ติดตั้งไปแล้วประมาณ 350 ตัว

รูปปั้นเหล่านี้ผลิตจากซีเมนต์ชนิดพิเศษที่หนักกว่าซีเมนต์ปกติถึง 10 เท่าและมีค่า PH เป็นกลางเพื่อให้เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของปะการัง รูปปั้นจะถูกยึดติดกับพื้นทะเลด้วยไฟเบอร์กลาสซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนหินธรรมชาติ ทำให้สามารถคงที่อยู่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น