วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

5ปี หมดยุค หนังสือ-มหาลัย?


งาน Techonomy 2010

"อีก 5 ปีจากนี้ไป ในโลกของฟรีบนเว็บ คุณจะสามารถพบหัวข้อบรรยายที่ดีทีสุดในโลกได้" เมื่อถึงเวลานั้น คุณยังจำเป็นต้องเดินทางไปเรียนที่มหาวิทยาลัยอีกหรือ?" บิลเกตส์

ในงานสัมมนา Techonomy 2010 ซึ่งเชิญนักคิดผู้ทรงอิทธิพลของโลกไฮเทคหลายท่านมาแลกเปลี่ยนความเห็นถึง กรณีเทคโนโลยีกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้ โดยมีการเสนอทัศนะที่โดดเด่น สองราย คือ

รายแรกคือ Nicholas Negroponte หัวหน้าโครงการ OLPC ฟันธงชัดเจนว่า หนังสือแบบกระดาษจะเริ่มหมดความสำคัญลงไป ในอีก 5 ปีนับจากนี้ เขาดักคอว่า "หลังจากคนได้ฟังคำพูดของผมแล้วจะบอกว่า เป็นไปไม่ได้หรอก" เขายกตัวอย่างของฟิล์มถ่ายภาพ ซึ่งเคยมีคนพยากรณ์เอาไว้ และคนที่ปฏิเสธว่าเป็นไปไม่ได้คือโกดัก ซึ่งตอนนี้ต้องรับสภาพความจริงไปเรียบร้อยแล้ว เขายังยกกรณี Amazon ระบุ ยอดขาย E-Book แซงหนังสือจริงแล้ว มาอ้างด้วย

รายที่สอง บิล เกตส์ ไม่ได้ฟันธงชัดเจนว่าหนังสือกระดาษจะตาย แต่เขาบอกว่าในอีก 5 ปี มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกคืออินเทอร์เน็ต โดยเราสามารถฟังเลคเชอร์ที่ดีที่สุดในโลกได้ฟรีๆ เป็นจำนวนมาก โดยไม่มีมหาวิทยาลัยแห่งใดแห่งหนึ่งในโลกสามารเทียบเคียงได้ เกตส์ยังเสริมว่าเราควรมีวิธีสอบวัดระดับและรับรองความรู้จากอินเทอร์เน็ต เขาบอกว่าการศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนยังเป็นเรื่องจำเป็น แต่การศึกษาระดับอุดมศึกษาจะยึดติดกับสถานที่น้อยลง ..."เว็บสามารถตอบโต้ได้ คุณสามารถมีกลุ่มที่จะอภิปรายหัวข้อต่างๆ มีวิดีโอ และคุณจะมีทุกสิ่งที่ตอบโจทย์การเรียนรู้ในระดับวิทยาลัย(ขึ้นไป)ได้โดยไม่ขึ้นกับสถานที่เรียนอีกต่อไป"

เหตุผลที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการศึกษาคือ "เงิน" ทั้งนี้เกตส์ในฐานะเศรษฐีใจบุญระดับโลกหวังว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจะช่วยลดต้นทุนสำหรับการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น ทำให้มันยุติธรรมระหว่างคนรวยกับคนจน และเกตส์เห็นว่า "อินเทอร์เน็ต" คือคำตอบที่สมบูรณ์ที่สุดสำหรับการแก้ปัญหานี้ ..."เรากำลังพยายามที่จะให้ทุน 200,000 เหรียญฯ ซึ่งยากมากที่จะเพิ่มไปกว่านี้ เนื่องจากกองทุนมีเงินน้อยลง และไม่สามารถให้ได้ทุกคน โดยเรากำลังพยายามมอบทุนให้กับเด็กทุกคนที่ต้องการ(ให้ได้มากที่สุด)" เกตส์ อธิบาย "เทคโนโลยีเท่านั้นที่สามารถทำให้ตัวเลขนี้ลดลงเหลือ 20,000 เหรียญฯ และอาจจะเหลือแค่ 2,000 เหรียญฯ ได้เมื่อถึงวันนั้น ซึ่งการเรียนในสถานศึกษาจะลดความสำคัญลง 5 เท่าเมื่อเทียบกับปัจจุบัน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น