วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เทศกาลล่าวาฬโลมา!


ต้นเดือน มิ.ย. (2010 นี่เอง) - มีรายงานข่าวว่า หนังสารดคีการล่าปลาวาฬของเมืองไทจิ ในญี่ปุ่น เรื่อง "The Cove" กำลังมีปัญหา หลังโรงหนัง 3 แห่งในญี่ปุ่น ต้องยกเลิกฉาย เหตุมาจากการโดนกดกันจากกลุ่มผู้ล่าโลมา...

นักข่าว นักวิชาการ และผู้กำกับในญี่ปุ่น กว่า 55 คน ออกมาประณามคนที่ข่มขู่และกดดันจนโรงหนัง 3 แห่งในญี่ปุ่น ยกเลิกการฉายหนังสารคดีเรื่อง The Cove ไป หนังสารคดีเรื่อง The Cove เป็นหนังได้รับรางวัลหนังสารคดียอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์2009 ถ่ายทอดเรื่องราวการล่าปลาโลมาที่เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น จนสร้างความไม่พอใจต่อชาวญี่ปุ่นบางกลุ่มเป็นอย่างมาก ถึงขั้นโทรไปด่าว่าเป็นการประณามกันเกินเหตุ...ทีมผู้สร้างคงอยากสร้าวกระแสและมีผลประโยชน์แอบแฝงในเรื่องนี้จึงต้องการดิสเครดิสประเทศญี่ปุ่นโดยสร้างสื่อสร้างภาพว่าตนเป็นกลุ่มผู้ประเสริฐนักอนุรักษ์!... และนอกจากนั้นก็ได้มีการรวมตัวประท้วงหน้าบริษัทที่นำหนังสารคดีเรื่องนี้มาฉายในญี่ปุ่น

- สารคดี The Cove มีเป็นดีวีดีแล้ว(รวมทั้งในบิท! :O )...สนใจก็ลองหามาดู -

จริงๆแล้วไม่เฉพาะที่ญี่ปุ่นเท่านั้นที่มีการล่าสัตว์ทำนองปลาโลมาหรือปลาวาฬ ยุโรปและในน่านน้ำหลายแหล่งทั่วโลกก็มีการล่าเช่นกันและก็ล่ากันมานานแล้วตั้งแต่อดีต ภาพด้านล่างนี้เป็นภาพเทศกาลล่าปลาวาฬที่ เกาะแฟโร (faroe islands) อันเป็นรัฐปกครองตนเอง ภายใต้อาณัติของประเทศเดนมาร์ก ซึ่งก็เป็นหนึ่งในแหล่งล่าปลาวาฬที่ถูกจับตามองและถูกต่อต้านจากกลุ่มพิทักษ์สัตว์มาตลอด

- ภาพบรรยากาศการล่าปลาวาฬที่เกาะแฟโร -

แต่ก็มีบางแหล่งข้อมูลกล่าวว่า...การล่าวาฬของชาวแฟโรนั้น ล่าเพื่อจำกัดปริมาณของวาฬไม้ให้มีมากเกินไป ไม่งั้นวาฬก็จะเขมือบปลาทะเลร่อยหรอจนเกือบหมด นั่นหมายถึงว่าอาหารปลาทะเลจะหมดไปด้วย การดำรงชีวิตของชาวแฟโรก็จะยากลำบากขึ้น และการล่าวาฬที่เกาะแฟโรก็มีการจำกัดปริมาณการฆ่า ไม่ใช่ล่าเพื่อความสนุกแต่ล่าเพื่อเป็นอาหารและก็ไม่ได้ล่าเพื่ออุตสาหกรรมส่งออกแสวงหากำไร ...เนื่องจากเกาะแฟร์โรห์อากาศหนาวจัดลมแรงตลอดปี พื่นที่มีแต่ภูเขา ทำการเกษตรกรรมยาก จึงจำต้องนำสินค้าบริโภคส่วนใหญ่จากแผ่นดินเดนมาร์ก ปลาทะเลจึงเป็นอาหารหลักที่ชาวแฟโรจะจัดหาเลี้ยงชีพได้เองในเบื้องต้น...

ปล. ... " จากสารคดี The cove และภาพเรื่องราวการล่าปลาวาฬของชาวแฟโร ทะเลเลือดดูน่าขนพองสยองเกล้า แต่ลองทบทวนหันกลับไปดูโรงฆ่าสัตว์เศรษฐกิจอย่าง หมู ไก่ วัว ฯลฯ อันเป็นอาหารที่มนุษย์เรารับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อยทุกวี่ทุกวัน! ...วันหนึ่งๆ มนุษย์ทั่วโลก ฆ่าหมูวัวไก่ฯลฯ อย่างถูกกฏหมาย รวมกันวันละกี่ล้านตัว ??? ชาวมนุษย์เราจะประเมินประเด็นนี้อย่างไร ???...คงได้เถียงกันยาว..."

- Another Inconvenience truth ! -

5 ความคิดเห็น:

  1. หมู ไก่ วัว เป็นสัตว์ที่เราเลี้ยง ด้วยอาหาร เราเพาะพันธ์ได้ด้วยเทคโนโลยี่สมัยใหม่ ควบคุมการเจริญเติบโต ให้ถูกสุขอนามัย ปลอดเชื้อโรค แต่ ปลาวาฬ ปลาโลมา ปลาทูน่า ที่ชาวญื่ปุ่นชอบรับประทานเป็นอาหารหลัก เกิดตามธรรมชาติไม่มีมนุยษ์ตัวไหน หน้าไหน ไปทำให้มันเกิดหรือเพิ่มปริมาณได้นอกจากธรรมชาติ มีแต่มนุยษ์ชาวญี่ปุ่นที่ยังหน้าด้านอ้างเหตุผลทางด้านวิจัยในการล่าปลา ทุเรดที่สุด โหดที่สุด ชั่วที่สุด

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ6 กันยายน 2553 เวลา 04:08

    โหดร้ายจัง สงสารวาฬจังเยย...T_T

    ตอบลบ
  3. ถ้าเหตุผลในการล่าวาฬจริงอย่างนั้นก็ดีสิ
    แต่มันก็ยังยังไงอยู่ แล้วถ้าสักวันธรรมชาติพูดเหมือนเราแล้ว
    ธรรมชาติบอกว่า มนุษย์มีมากเกินไปถ้าเก็บไว้จะเป็นอันตราย
    แถมมนุษย์ยังทำลายธรรมชาติทุกวัน สักวันธรรมชาติอาจหมดไปได้
    ดังนั้นธรรมชาติจึงจำเป็นต้องล้างมนุษย์ไปค่อนโลก
    เพื่อปกป้องเพื่อนๆของเขาไว้ถึงจะดี จะว่าไงหว่า O.O

    ตอบลบ
  4. ผมว่าจริงๆแล้วทุกอย่างมันมีสัดส่วนของมันอยู่แล้ว ธรรมชาติกำหนดให้เป็นอย่างนั้น สัตว์ทั้่งหลาย ทรัพยากรทั้งหลาย จะมีไว้ให้พออยู่พอกิน นักล่าต้องพอที่จะล่า ไม่ให้ผู้ถูกล่ามีมากเกินไป มันเป็น ระบบนิเวศอยู่แล้ว มีแต่มนุษย์เท่านั้นที่ไม่อยากเป็นแบบนั้น เพราะมนุษย์คิดว่าตนเองเป็นสัตว์ประเสริฐไม่อยากโดนกินหรือโดนทำลาย ก็เลยต้องหาวิธีต่างๆ นานามาใช้เพื่อให้อยู่รอด แต่ธรรมชาติก็สันหาวิธีมีหยุดยั้งไว้เหมือนกันเช่น โรคต่างๆ วิบัตภัยต่างๆ เห็นนี้แล มนุษย์กลัวที่จะหมดไปจึงหาทุกทางที่จะสู้กับธรรมชาติให้ได้ สร้างยามาสู้โรค ศึกษาปรากฏการณ์ต่างๆเพื่อที่จะได้รับมือได้..แล้วใครกันนะที่ควรอยู่

    ตอบลบ
  5. ต่อต้านการเข่นฆ่าที่ป่าเถื่อนทุกรูปแบบ โดยเฉพาะเพื่อนร่วมโลกที่ฉลาด เป็นมิตร และไม่คิดร้ายมนุษย์ อย่างโลมา ประนามการกระทำของประเทศที่เอาวัฒนธรรมมา หรือเหตุผลเข้าข้างตัวเองมาเป็นข้ออ้าง โดยเฉพาะประเทศที่อ้างว่าตัวเองพัฒนาแล้ว แต่กลับไร้มนุษยธรรมอย่างร้ายแรง

    ตอบลบ