วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553

หุ่นยนต์ แฮนเมด

กฏ 3 ข้อหุ่นยนต์
(โดยปรมาจารย์ นักเขียนนวนิยายวิทยาศาสตร์ชื่อดัง "ไอแซค อาซิมอฟ" )

กฏข้อ 1. หุ่นยนต์มิอาจกระทำการอันตรายต่อผู้ที่เป็นมนุษย์ หรือนิ่งเฉยปล่อยให้ผู้ที่เป็นมนุษย์ตกอยู่ในอันตรายได้

กฏข้อ 2. หุ่นยนต์ต้องเชื่อฟังคำสั่งที่ได้รับจากผู้ที่เป็นมนุษย์ เว้นแต่คำสั่งนั้นๆ ขัดแย้งกับกฎข้อแรก

กฏข้อ 3. หุ่นยนต์ต้องปกป้องสถานะความมีตัวตนของตนไว้ ตราบเท่าที่การกระทำนั้นมิได้ขัดแย้งต่อกฎข้อแรกหรือกฎข้อที่สอง


ไม่แน่ใจว่า Sam Todo เคยได้ยินทฤษฎีกฏ 3 ข้อนี้หรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ Sam Todo สร้างปรากฏการณ์ให้โลกได้ทึ่งด้วยการสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาด้วยตัวเองล้วนๆ ! ...ดูในคลิป (เยาวชนไทยดูไว้ อย่ามัวแต่เฝ้าหน้าจอดู AF...แช็ท Hi5-FB...ฮึ ๆ )


Sam Todo เด็กหนุ่มชาวสาธารณรัฐโตโกโลเม่ (Togolese) ในทวีปแอฟริกาได้สร้างหุ่นยนต์ประเภทฮิวแมนอยด์ (Humanoid) ซึ่งหมายถึงหุ่นยนต์ที่มีโครงสร้างคล้ายมนุษย์ สามารถเดินและหลบสิ่งกี่ดขวางได้เอง โดยชิ้นส่วนที่ใช้สร้างฮิวแมนอยด์ตัวดังกล่าวส่วนใหญ่ได้มาจากซากทีวีเก่าๆ ที่ทิ้งแล้ว !

เหตุผลที่ Todo สร้างเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ขึ้นมาก็เพื่อให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจกับเด็กๆ ชาวแอฟริกันรุ่นใหม่ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ หันมาสนใจวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ซึ่งเขาได้พิสูจน์ให้เห็นว่า แม้จะเป็นแค่ซากทีวีเก่าๆ ที่ดูไร้ค่า เขายังสามารถนำชิ้นส่วนเหล่านั้นมาพัฒนาเป็นหุ่นยนต์ที่นอกจากจะเดินได้ด้วยสองเท้าแล้ว มันยังหลบสิ่งกีดขวางได้เองอีกด้วย

อย่างไรก็ดี Todo ยังคงเดินหน้าพัฒนาฮิวแมนอยด์ของเขาต่อไป เพื่อให้มันมีความสามารถมากขึ้น ซึ่งหุ่นยนต์ของเขามีชื่อว่า SAM 10 โดยเป้าหมายคือ เขาต้องการให้มันสามารถทักทายผู้คน หลบสิ่งกีดขวางต่างๆ ได้ ตลอดจนคำนวณระยะห่างของวัตถุกับตัวหุ่นยนต์ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น