วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

G-Speak! อวสานเมาส์-คีย์บอร์ด?

และแล้วอินเตอร์เฟซที่ทำให้คนทั่วโลกทึ่งกับความมหัศจรรย์ของมันจากภาพยนต์เรื่อง Minority Report และภาพยนตร์ Sci-fi อีกหลายต่อหลายเรื่อง ก็ได้กลายเป็นจริงในที่สุด โดยผลงานที่ถูกนำมาเปิดเผยล่าสุดนี้เป็นของบริษัท Oblong Industries Inc. มีชื่อเรียกว่า "G-speak" อินเตอร์เฟซที่เปลี่ยนโลกการใช้งานคอมพิวเตอร์ไปอย่างสิ้นเชิง อันอาจจะเป็นการอวสานเมาส์-คีย์บอร์ด?

G-Speak ถือเป็นระบบการป้อนข้อมูลและคำสั่งให้กับคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาโดยบริษัท Oblong Industries ระบบ G-Speak มีการใช้หลักการของเทคโนโลยีในการจับท่าทางการเคลื่อนที่ของมือเป็นตัวหลักในการทำงาน โดยผู้ใช้งานจะมีถุงมือเฉพาะในการสวมทั้งสองข้างเพื่อเป็นตัวส่งสัญญาณการเคลื่อนที่ไปยังระบบรับสัญญาณที่ถูกติดตั้งให้เชื่อมต่อกับการทำงานของคอมพิวเตอร์

ตอนนี้ระบบ G-Speak สามารถทำงานได้กับการสั่งแสดงภาพ ภาพเคลื่อนไหว ภาพวิดีโอ ซึ่งในส่วนของการออกคำสั่งก็เพียงแค่ชี้ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ หรือท่าทางที่สอดคล้องกับการทำงานของการแสดงผล

John Underkoffler หนึ่งในทีมผู้พัฒนาของบริษัท Oblong Industries กล่าวว่าระบบ G-Speak จะสามารถนำไปใช้งานได้ภายในห้าปีข้างหน้า ซึ่งการทำงานของระบบ G-Speak จะมีการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีการจับท่าทางเพื่อสั่งงานอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ รวมไปถึงการเชื่อมต่อของเครือข่ายและสัญญาณต่างๆ

ระบบ G-Speak สามารถป้อนคำสั่งไปสั่งการทำงานแทนคีย์บอร์ดและเม้าส์โดยใช้การสวมถุงมือ และแสดงท่าทางของมือในการสั่งการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการชี้ตำแหน่ง หรือการเคลื่อนไหวของมือ ซึ่งระบบสามารถรองรับการสั่งงานจากมือหลายๆมือได้ การทำงานของระบบจะสามารถจับการเคลื่อนไหวของมือและนิ้วได้ 0.1 มิลลิเมตร ใน 100 Hz

ระบบ G-Speak จะมีประสิทธิภาพมากกับการสั่งงานของการแสดงผลข้อมูลเป็นรูปภาพหรือการการเลือก เลื่อนหน้าจอบนหน้าจอขนาดใหญ่ เช่นในการเสนอผลงาน การสอนหรือในการรายงานข่าว รายงานผลเป็นภาพแสดงแผนภาพต่างๆ ที่ค่อนข้างไม่สะดวกเมื่อมีการสั่งงานโดยใช้คีย์บอร์ดหรือเม้าส์

ขณะนี้ระบบ G-Speak มีการใช้งานในบริษัทเครือฟอร์จูนกว่า 50 บริษัท และมหาวิทยาลัยชั้นนำบางแห่ง รวมถึงหน่วยงานของรัฐบาลบางหน่วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น