วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2552

น้ำโขงไม่เคยขวางกั้น


- แม่น้ำโขง มหานทีแห่งชีวิต -

คนพม่านุ่งโสร่ง-สาวลาวใส่ผ้าถุง-เวียดนามกางหมวกกูบใบจากที่เรียกว่า"หมวกน๊อนล้า" เท่ห์ดี มีเอกลักษณ์ :)

คงจะดี ถ้ามีเพื่อน ที่เป็นทั้งพม่า-ลาว-เขมร-เวียดนาม ประเทศเราก็ใกล้ๆกัน เชื้อชาติภาษาก็คล้ายๆกัน โอกาสดีก็รวมกลุ่มไปมาหาสู่เยี่ยมเยียนกัน-ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน พอแดดร่มลมตกเลือกวิวทิวทัศน์ดีๆในประเทศนั้นๆที่ไหนสักที่ เราและเพื่อน ขแมร์ มอญ ลาว ญวน ตั้งวงเฮฮาดื่มน้ำจัณฑ์(ขอเป็นยี่ห้อ หนองโพนะ ฮา)-เล่าเรื่องราวประสบการณ์-มีเสียงดนตรีพื้นเมืองคลอ...

ไปเจอ DVD สารคดีชุดนี้โดยบังเอิญในร้านหนังสือแห่งหนึ่ง พลิกดูกล่องอยู่พักหนึ่งคุ้นๆ...อืม เคยฉายทางช่อง 9...


สารคดี "แม่น้ำโขง มหานทีแห่งชีวิต Nourished by the Same river " เกิดจากความร่วมมือกันของสถานีโทรทัศน์ 6 ประเทศ ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง อันได้แก่ 1. CCTV สาธารณรัฐประชาชนจีน 2. MRTV ประเทศพม่า 3. LNTV สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 4. TVK ประเทศกัมพูชา 5. VTV ประเทศเวียดนาม 6. Modern 9 TV ประเทศไทย

เนื้อหาครอบคลุม ถึงสภาพธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรต่างๆ รวมถึงอารยธรรม ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนโดยเฉพาะวิถีพื้นบ้านรากหญ้าธรรมชาติบริสุทธิ์ ตลอดจนความเกี่ยวพันทางเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงซึ่งกันและกันในประเทศภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ ได้แก่ จีนตอนล่าง(ธิเบต-สิบสองปันนา ฯลฯ)-พม่า-ไทย-ลาว-กัมพูชา และ เวียดนาม

DVD ทั้งหมดมี 6 แผ่น 20 ตอน ถึงแม้แพคเกจ Box set ธรรมดาไม่หรูหรา(อาจเพราะควบคุมต้นทุนเพื่อราคาไม่แพงเกินไป) แต่ก็มีเนื้อหาสาระที่น่าสนใจมาก การถ่ายทำ-ตัดต่อ-กราฟฟิคประกอบ ก็ทำออกมาได้ดีทีเดียว!...ดูจนจบแล้วก็ทำให้ฉุกคิดขึ้นว่า...ปัจจุบันเรารู้จักประเทศตะวันตกอันห่างไกลอีกซีกโลก ดีกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่รั่วใกล้ชิดติดกันอย่าง ลาว พม่า กัมพูชา ฯลฯ อาจเป็นเพราะความจำเป็นทางประวัติศาสตร์ เราโดนพวกตะวันตกยุคล่าอาณานิคมบังคับให้ต้องพึ่งพึง-เชื่อมโยงตัวเองกับพวกเขาและกลายเป็นว่าเราค่อยๆถูกโปรแกรมให้นิยมความศิวิไลซ์ตามแบบแนวคิดตะวันตกในเกือบทุกๆด้าน(ทั้งๆที่บางด้านไม่ได้เหมาะกับภูมิประเทศ-ภูมิอากาศ-วิถีชีวิตของเราเลย อาจเป็นโทษต่อตัวเองด้วยซ้ำ!)โดยเฉพาะตามแบบฉบับของยุโรป-อเมริกัน เหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่งอาจเป็นเพราะ ปัจจุบันไม่ค่อยมีสื่อเกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านมากนัก ถึงมีข่าวคราวบ้างก็มีแต่เรื่องความขัดแย้งทางการเมืองซึ่งไม่ค่อยสุนทรีย์เท่าไหร่! และนานๆทีจะมีรายการอย่าง "แม่น้ำโขง มหานทีแห่งชีวิต" ออกมาสักครั้ง(มีออกมาแล้วก็ไม่ค่อยมีใครสนใจ จะทำไงได้ ก็ละครหลังข่าว-หนังHollywood มันมันส์กว่าเยอะ...ฮึๆ)

ส่วนตัวแล้ว...เชื่อว่าถ้าหากประเทศในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงหรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เรานี้ หนักแน่นมีจุดยืนในตัวเองพอ ไม่พยายามทำประเทศให้เป็นแบบตะวันตกมากจนเกินไป รับมาเฉพาะสิ่งที่เหมาะที่ควร ช่วยกันรักษาส่งเสริม ธรรมชาติ-ประเพณี-ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามไว้ ผูกมิตรไมตรีรักใคร่กลมเกลียวสมัครสมานสามัคคี ช่วยเหลือเกื้อกูลร่วมมือกันพัฒนาภูมิภาคในทุกๆด้านให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่...(แค่ภายในประเทศตัวเอง มันก็แทบจะฆ่ากันตายอยู่ทุกวี่วัน...ฮา!) ภูมิภาคนี้จะเป็นดินแดนที่มีเสน่ห์น่ารื่นรมย์ที่สุดในโลก รุ่มรวยไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ภูมิทัศน์งดงามหลากหลายภูเขาทะเลป่าไม้ครบครัน วิถีชีวิต-ศิลปวัฒนธรรมก็น่าตื่นตาตื่นใจ จะไม่มีภูมิภาคใดในโลกนี้เทียบเคียงได้เลย เรียกว่าเป็นสวรรค์บนดิน!-เป็นแผ่นดินทอง ดังชื่อเรืยกในอดีตที่ว่า "อารยธรรมสุวรรณภูมิ"

*สนใจ DVD ลองเข้าไปดูรายละเอียดที่ http://variety.mcot.net/V3267

*ภาพ Capture บางShotจากดีวีดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น