วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2551

"อัปสรา" บอง สลัน เนียง


บอง สลัน เนียง : ภาษาเขมร แปลตรงตัวคือ "พี่รักน้อง"
ประมาณ "I love you" นั้นเอง ;)

หลายคนคงเคยไปเที่ยวกัมพูชาหรือเขมร หรือถึงแม้ไม่เคยไปก็คงได้เห็นภาพจากสื่อต่างๆ เกี่ยวกับสิ่งก่อสร้างมหัศจรรย์ระดับโลกอย่าง "ปราสาทนครวัด(Angkor Wat)" กันมาบ้างแล้ว...และคงไม่ต้องบรรยายอะไรกันมากมายเกี่ยวกับความยิ่งใหญ่อลังการของปราสาทแห่งนี้

มีส่วนหนึ่งภายในปราสาทนครวัดคือ...รูปสลักหินนูนสูง(High Relief) "นางอัปสรา(Apsara)" ซึ่งมีที่มาจากตำนานฮินดู อัปสรา แปลว่า “ผู้กระดิกในน้ำ” ฟังดูแปลกๆ “กระดิกในน้ำ” ในที่นี้คือทะเลน้ำนม (หรือ "เกษียรสมุทร" อันเป็นที่ประทับของพระนารายณ์) ที่ซึ่งเหล่าเทวดาและอสูร ใช้เวลา 1,000 ปี ช่วยกันกวนเพื่อให้ได้น้ำอมฤต(น้ำวิเศษที่ดื่มแล้วเป็นอมตะ แต่อสูรกลับไม่ได้ดื่ม โดนหลอกใช้แรงงานฟรีๆ)แต่ก่อนที่น้ำอมฤตจะออกมา ก็เกิด "นางอัปสรา" กระดุ๊กกระดิ๊กกลายเป็นตัวขึ้นมาก่อน เป็นจำนวนตั้ง 36 ล้าน แต่มีเพียงอัปสรา 1 องค์เท่านั้น ที่ได้รับเกียรติสูงสุด...ถูกอัญเชิญเป็นชายาของพระนารายณ์ หรือพูดให้ฟังง่ายก็ว่า...พระนารายณ์ท่านเลยเอาไปทำเมียนั้นเอง (หนึ่งในมหาเทพจ้าวจักรวาลทั้ง 3 ที่เรียกว่า"ตรีมูรติ" ได้แก่ พระพรหม-ศิวะ-นารายณ์) นั้นคือ นางอัปสรานามว่า..."พระนางลักษมีเทวี" ส่วนที่เหลืออีก 35 ล้านองค์ หามีเทวดาองค์ใดรับเป็นชายาไม่ แต่ได้จัดให้ทุกองค์ตกเป็นของกลางแห่งสวรรค์...เป็นสมบัติผลัดกันชมว่างั้น...แต่ถึงอย่างไรก็ตามอัปสราเหล่านั้นก็มีฐานะเป็นเทพี ได้รับการยกย่อง เป็นสัญลักษณ์ของความดีงาม มิได้ถูกลบหลู่หยามเกียรติแต่ประการใด (เรื่อง ตำนานตรีมูรติ เทวดา อสูร ฯลฯ ในฮินดูนี้นอกจากเป็นเรื่องที่แฟนตาซีสนุกสนานแล้ว ยังเป็นถึงรากฐานทางวัฒนธรรมของประเทศย่านเอเชียอาคเนย์รวมทั้งไทยเราด้วย สังเกตุดูซิครับศิลปวัฒนธรรมไทย วัดวาอาราม วรรณกรรม เป็นเรื่อง ฮินดู เสีย 60-70%เลย ที่เหลือก็เป็น คติจากพุทธและอื่นๆ)

รู้เรื่องตำนานนางอัปสราแล้ว ก็กลับมาที่รูปสลักอัปสราในปราสาทหินกันต่อ จากรูปจะเห็นว่าเธอทั้งหลาย แต่งองค์ทรงเครื่องในสไตล์เปลือย-อก นุ่งน้อยห่มน้อย รูปร่างอรชรงดงามเปี่ยมเสน่ห์น่าหลงใหล เคยนึกเล่นๆเหมือนกันว่า ถ้าเป็นภาพเหมือนจริงน่าจะออกมาประมาณไหน? จนในที่สุด...เมื่อได้พบเว็บไซต์ศิลปินเขมรท่านหนึ่ง นามว่า..."Reahu : ราหู" จาก Reahu.net เห็นภาพแล้วถึงกับตะลึงในความงามและอุทานเป็นภาษาเขมรว่า..."อัปสรา" บอง สลัน เนียง...


"ราหู.เน็ต" เป็นเว็บงานจิตรกรรมดิจิตอล-ศิลปะสักบนผิวหนัง(Tatoo) เนื้อหาที่ถูกนำมาสร้างสรรค์ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และตัวละครในตำนานมหากาพย์ฮินดู อาทิ มหาภารตะ, รามเกียรติ์ และมีงานชุดหนึ่งเกี่ยวกับ "อัปสรา" โดยตรงซึ่งเป็นงานที่ถูกยกขึ้นเป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างร้อนแรง...ว่าเป็นการสร้างความเสื่อมเสีย-ลบหลู่ต่อศิลปวัฒนธรรมอันดีของชาติหรือไม่!! ถึงขั้นรัฐบาลกัมพูชาต้องเข้ามาพิจารณาประเด็นนี้ด้วยตัวเองและมีข่าวออกมาแว่วๆว่า...อาจรุนแรงถึงขั้นสั่งปิดเว็บไซต์!







ดูผลงานอื่นๆของ "ราหู" และรายละเอียดเพิ่มเติม : http://reahu.net/

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

- ภาคผนวก -

เท่าที่สังเกตุ ขอสันนิษฐาน!! ว่า...ศิลปินท่านนี้คงได้อิทธิพลทางด้านรูปแบบ-สีสัน มาจากงานของศิลปินนักวาดภาพแฟนตาซีในดวงใจผมอีกท่าน นามว่า..."Boris Vallejo" ส่วนเทคนิคก็ต่างกันตามยุคสมัย

- Boris Vallejo ใช้เทคนิคคลาสสิคคือ วาดด้วยสีน้ำมันหรือสีอะคริลิคบนกระดาษหรือผ้าใบ

- Reahu ใช้เทคนิคดิจิตอลด้วยคอมพิวเตอร์ ที่เรียกว่า *Matte Painting (คือการนำเอาภาพถ่าย,ภาพวาด,ภาพที่สร้างด้วยคอม ฯลฯ มาผสมผสานกันโดยจัดองค์ประกอบ, ตกแต่ง, ปรับสีสัน (Retouching)ให้ดูกลมกลืนแนบเนียนสมจริง)

เว็บรวมผลงานของ Boris Vallejo : http://vallejo.ural.net/


2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 มกราคม 2552 เวลา 06:02

    ศิลป์ ครับ ศิลป์

    ตอบลบ
  2. อ้อออออ นางอัปสรา
    พึ่งเคยรู้จัก
    ขอบคุณสำหรรับข้อมูลค่าาาา
    หาตั้งนาน อิอิ

    ตอบลบ