วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2554

ถนนสายนี้ หัวใจไม่เคยลืม


หลังเหตุการณ์ แผ่นดินไหว-สึนามิ ญี่ปุ่น ต่อเนื่องมาถึงเหตุการณ์ภาวะไม่ปกติต่างๆ อากาศเปลี่ยนฉับพลัน-แผ่นดินไหว-ไปจนถึงภัยพิบัติทั้งปวงในช่วงนี้ เดือนร้อนลำบากกันทั่วหน้า...เลยกลับไปดูหนังเรื่องนี้อีกรอบ...อมยิ้มไป-น้ำตาซึมไปอีกรอบ...แล้วก็ต้องกลับมาทบทวนชีวิตใหม่อีกรอบ...

"Always" : Sunset on the third Street


ชื่อไทย "ถนนสายนี้ หัวใจไม่เคยลืม" มีทั้งหมด 2 ภาค (ข่าวว่ากำลังทำภาค 3 กำหนดฉาย 2012 ดูเว็บที่ http://www.always3.jp/)

หนังดราม่าที่พล็อตเรื่องซาบซึ้งขาดใจ :) โดยเฉพาะภาคแรก เชื่อว่าใครเคยดูหนังเรื่องนี้คงต้องมีน้ำตาซึม นี่แหละคือเสน่ห์แห่งมิตรภาพในภาวะขัดสนขาดแคลน...มนต์เสน่ห์แห่ง ความหวัง ความผูกพัน ความเอื้อเฟื้อเอ็นดูระหว่างกันและกัน ...ซึ่งนับวันจะหาได้ยากยิ่งในยุค ทุนนิยมเงินตราแล้งน้ำใจ!...

พล็อตเรื่อง-อาร์ตได-นักแสดง : สมบูรณ์แบบ-ครบเครื่อง-ลงตัว-หมดจด ต้องซูฮกผู้กำกับ "ทาคาชิ ยามาซากิ"







เรื่องย่อ (ถึง Spoil ก็ไม่เสียอรรถรสแต่อย่างใด เพราะหนังถ่ายทอดออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย ต้องดูเองเท่านั้น :)

ย้อนกลับไปในปีโชวะที่ 33 หรือราวปีค.ศ. 1958 หลังวิกฤติสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่นานนัก ขณะที่หอโตเกียว รูปแบบทำนองเดียวกับหอไอเฟล ที่ฝรั่งเศส...ดูภาคผนวกด้านล่าง สัญลักษณ์ของการฟื้นฟูประเทศ ความหวังของคนทั้งชาติ สร้างใกล้จะเสร็จแล้ว - ยังมีชุมชนเก่าแก่แห่งหนึ่งตั้งอยู่บนถนนสายที่ 3 ในเขตยูฮีของมหานครโตเกียว ซึ่งคลาคล่ำไปด้วยบ้านเรือน ร้านค้า กรุ่นไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ และยังมีหลากหลายเรื่องราวของหลากหลายผู้คน ที่พำนักอาศัยอยู่ในชุมชนแห่งนั้น...

ซูสุกิ โนริฟูมิ เป็นเจ้าของร้านขายอะไหล่รถยนต์ที่ชื่อ ซูสุกิ ออโต มี โทโมเอะ เป็นภรรยา มีบุตรชายวัยกำลังซนด้วยกันคนหนึ่ง วันหนึ่ง ซูสุกิ ออโต มีต้องต้อนรับสมาชิกใหม่คือเด็กสาวชื่อ มัตสุโกะ ผู้ซึ่งอุตส่าห์ทอดทิ้งบ้านเกิดที่ต่างจังหวัด มุ่งหน้ามาโตเกียว และสมัครเป็นพนักงานของซูสุกิ ออโตด้วยความหวังว่า ที่นี่คงจะเป็นโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่โตที่เธอสามารถฝากอนาคตไว้ด้วยได้ ดังนั้นมัตสุโกะจึงรู้สึกผิดหวังเหลือกำลังเมื่อพบว่า แท้จริงแล้วซูสุกิ ออโตเป็นเพียงห้องแถวเล็กๆ เท่านั้น

อีกหนึ่งชีวิตบนนถนนสายที่ 3 ก็คือ ชากาวะ ริวโนะสุเกะ เขาเป็นเจ้าของร้านขายขนมเล็กๆซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับซูสุกิ ออโต ริวโนะสุเกะเกิดที่นั่น โตที่นั่น เขากับโนริฟูมิรู้จักกันมาแต่อ้อนแต่ออก – และดูเหมือนจะเป็น ‘คู่กัด’ กันมาแต่อ้อนแต่ออกด้วยเช่นกัน

อันที่จริงริวโนะสุเกะฝันอยากเป็นนักเขียน ฝีไม้ลายมือลีลาการเขียนหนังสือของเขาโดดเด่นไม่ใช่เล่น อย่างไรก็ตาม เป็นเพราะความจำเป็นบางอย่างที่ทำให้ริวโนะสุเกะต้องทำอาชีพมาเปิดร้านขายขนมไปด้วย แต่เขายังไม่ทิ้งงานเขียน แต่ทั้งนี้ก็ทำได้เพียงเขียนนิยายประโลมโลกย์ให้นิตยสารเล็กๆ ธรรมดา เท่านั้น

ริวโนะสุเกะมีความลับอยู่อย่างหนึ่ง นั่นก็คือ เขาแอบหลงรัก ฮิโรมิ สาวสวยซึ่งเป็นเจ้าของบาร์สาเกที่ตั้งอยู่บนถนนสายที่ 3 มานาน แต่ดูเหมือนความสัมพันธ์จะยังไม่คืบหน้าพัฒนาไปไหน

วันหนึ่ง ฮิโรมิได้รับการไหว้วานจากเพื่อนเก่าของเธอให้ช่วยดูแล เด็กชายกำพร้าตัวเล็กๆอันมีแม่เป็นเกอิชา ฮิโรมิอาจจะเต็มใจช่วย กระนั้นเธอก็ยังตระหนักว่า เอาเข้าจริงนั่นเป็นภาระที่หนักเกินกว่าเธอจะรับไหว ว่าเธอจึงอ้อนวอนให้ ริวโนะสุเกะ ช่วยรับเด็กชายไปเลี้ยงดู

หลายชีวิตบนถนนสายที่ 3 เหล่านี้ นอกจากจะดำเนินชีวิตไปตามอย่างที่ทำมาโดยตลอดแล้ว ยังมีภาระให้ต้องคิดอ่านหาหนทางแก้ปัญหากับสมาชิกใหม่ที่แต่ละคนรับเข้ามาสู่ชีวิตของตน – โนริฟูมิจะเยียวยาความรู้สึกของมัตสุโกะอย่างไร? ความสัมพันธ์ของริวโนะสุเกะกับเด็กชายตัวเล็กๆ คนนั้นจะลงเอยอย่างไร

และที่สำคัญก็คือ ชีวิตจะเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ หลังจากที่หอโตเกียวสูงตระหง่านนั้น สำเร็จเสร็จสิ้น?


........................................


*ภาคผนวกเสริม : เกี่ยวกับ โตเกียวทาวเวอร์ (Tokyo Tower) ของจริง

โตเกียวทาวเวอร์ (ภาษาญี่ปุ่น: 東京タワー, โตเกียวทะวา; ภาษาอังกฤษ: Tokyo Tower) คือหอคอยสื่อสารขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตมินะโตะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีความสูง 332.6 เมตร(1,091 ฟุต) สูงกว่าหอ Eiffel ถึง 13 เมตร สร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2501 (ค.ศ. 1958)


นอกจากจะเป็นหอคอยที่ไว้ส่งสัญญาณคลื่นวิทยุโทรทัศน์ต่างๆ เช่น NHK TBS ฯลฯ แล้ว โตเกียวทาวเวอร์ยังเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของกรุงโตเกียวอีกด้วย โดยปีหนึ่งจะมีคนเข้าชมหอมากกว่า 2 ล้าน 5 แสนคน บริเวณหอคอยสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ส่วน ส่วนล่างสุดเป็นอาคารสูง 4 ชั้นที่ตั้งอยู่ใต้หอโดยตรง ภายในประกอบด้วย พิพิธภัณฑ์ ร้านค้า ภัตตาคาร ฯลฯ อีก 2 ส่วนที่เหลือเป็นจุดชมวิว ตั้งอยู่บนความสูง 150 เมตร และ 250 เมตรตามลำดับ....อาคาร 4 ชั้นด้านล่างประกอบไปด้วย...

ชั้น 1-2 Tokyo Tower Aquarium
มีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่สำคัญที่สุดของประเทศญี่ปุ่น และเป็นที่นิยมที่สุดในญี่ปุ่นโดยมีปลามากกว่า 50,000 ตัว และกว่า 800 สายพันธุ์เลยทีเดียว ชั้น 1 และชั้น 2 ยังเป็นแหล่งรวมร้านขายของมากมาย ร้านอาหาร ร้านน้ำชา ของที่ระลึก ฯลฯ

ชั้น 3 Tokyo Tower Carnival
"พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง" บุคคลคนสำคัญของโลก และยังมี "โซนพิศวง (Mysterious Walking Zone)" สามารถพบกับเทคโนโลยีแบบภาพ 3D ล้ำสมัย

ชั้น 4 Tokyo Tower Trick Art Gallery
ห้องจัดแสดงภาพศิลปะ และเพลิดเพลินกับภาพในระบบ 3D แนะนำเรื่องราวเกี่ยวกับญี่ปุ่นสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะ

กลางคืน โตเกียวทาวเวอร์ มีไฟสว่างจ้าโดดเด่น จากหลอดไฟจำนวนกว่า 164 ดวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น