วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2552

สถาปนาหุ่นยนต์ภาค 2 "HRP-4C"

ก่อนเข้าเรื่อง "HRP-4C" ดู Video Clip นวัตกรรมประหลาดนี้ก่อน

Snake Robot! หุ่นยนต์ "งู" สร้างสรรค์โดย Dr. Gavin Miller สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมไปที่ http://www.snakerobots.com/

Robot Fish - ปลาหุ่นยนต์ !!

ได้เคยเขียนเรื่อง "หุ่นยนต์" ไปครั้งหนึ่งแล้ว ในหัวข้อ "สถาปนาหุ่นยนต์" และแล้วก็ต้องกลับมาว่าถึงหุ่นยนต์อีกครั้ง เป็น ภาค2 (และคาดว่าคงมีภาคต่อๆไป :) เมื่อได้เจอข่าวนี้ "HRP-4C" ตัวจริง เสียงจริง ไม่ใช่แค่ในนิยายวิทยาศาสตร์หรือหนัง Sci-fi ดูเหมือนว่า Android(หุ่นยนต์ประเภทภายนอกเหมือนคนทุกประการ) เริ่มใกล้เคียงคนจริงเข้าไปทุกที เคยอ่านนิยายวิทยาศาสตร์หลายเรื่องพรรณนาเกี่ยวกับหุ่นยนต์... "หุ่นยนต์เดินเพ่นพ่านปะปนกับมนษุย์โดยแยกไม่ออกว่าอันไหนคนอันไหนหุ่นยนต์" "คนแต่งงานกับหุ่นยนต์" "หุ่นยนต์แอร์โฮสเตส" "อาจารย์หุ่นยนต์" "ตำรวจหุ่นยนต์" "หุ่นยนต์แม่บ้าน" หุ่นยนต์โสเภณี" " หุ่นยนต์รวมกลุ่มประท้วงมนุษย์" หรือแม้แต่ "สงครามระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์"ฯลฯ อาจไม่ใช่แค่นิยายฝันเฟื่องเพ้อพกเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป!! มันอาจเกิดขึ้นอีกไม่กี่ปี ข้างหน้านี้!!

ตัวล่างนี้ Android Version ปี2006 ถึงเดินไม่ได้ แต่การแสดงหน้าตา การพูดจา กริยาท่าท่าง ก็ใกล้เคียงคนมากทีเดียว

นักวิจัยญี่ปุ่นเปิดตัวหุ่นยนต์ซูเปอร์โมเดลปากนิดจมูกหน่อยสำหรับขึ้นเวทีแฟชั่นโชว์ที่โตเกียววันที่ 23 มีนาคม 2009 นี้ มาพร้อมส่วนสูง 158 ซม.แต่น้ำหนักเพียง 43 กิโลกรัมรวมแบตเตอรี่แล้ว ทุนการพัฒนาอยู่ที่ 200 ล้านเยนหรือประมาณ 70 ล้านบาท

หุ่นยนต์ซูเปอร์โมเดลนี้มีชื่อว่า "HRP-4C" ถูกเปิดตัวต่อสื่อมวลชนที่สถาบันอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติญี่ปุ่น (National Institute of Advanced Industrial Science and Technology : AIST) ด้วยการแสดงความสามารถในการเคลื่อนไหวเลียนแบบท่าทางของนางแบบตัวจริง ทีมวิจัยระบุว่าการแสดงท่าทางเหล่านี้เป็นผลงานของมอเตอร์ควบคุมการเคลื่อนไหวจำนวน 42 ตัว ซึ่งติดตั้งภายในหุ่นซึ่งสร้างให้มีใบหน้าสไตล์ภาพในการ์ตูนญี่ปุ่น"มังงะ (manga)" แต่มีช่วงตัวเป็นโลหะสีเงิน

ชูจิ คาจิตะ (Shuji Kajita) ผู้นำทีมการวิจัย HRP-4C ระบุสาเหตุที่พัฒนาช่วงตัวโลหะสีเงินและใบหน้าสไตล์การ์ตูนให้หุ่นยนต์นางแบบสาว ว่าหากหุ่นยนต์มีลักษณะเหมือนมนุษย์เกินไปก็อาจจะสร้างความรู้สึกแง่ลบต่อหุ่นยนต์ได้(แสดงว่าจริงๆแล้วสามารถทำให้เหมือนจริงได้ยิ่งกว่านี้ ???) สำหรับเหตุผลที่พัฒนาให้ HRP-4C มีส่วนสูง 158 เซนติเมตรหรือ 5 ฟุต 2 นิ้ว เพราะตัวเลขดังกล่าวคือความสูงเฉลี่ยของหญิงชาวญี่ปุ่นชาวอายุ 19-29 ปี

ทีมวิจัยระบุว่า HRP-4C นั้นมีเป้าหมายในการพัฒนาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมความบันเทิงเป็นหลัก โดยยังไม่มีแผนการจำหน่ายในขณะนี้

ระหว่างการเปิดตัว HRP-4C สามารถทำหน้าที่นางแบบท่ามกลางเสียงแฟลชจากกล้องถ่ายภาพได้ดีระดับหนึ่ง สามารถยิ้มและโพสต์ท่าตามคำขอของตากล้องได้เพราะเซ็นเซอร์วิเคราะห์เสียงไร้สายเทคโนโลยีบลูธูท แต่พบการทำงานผิดพลาดเล็กน้อยเพราะหุ่นยนต์สับสนระหว่างเสียงแฟลชและเสียงพูด

HRP-4C มีกำหนดการขึ้นเวทีแฟชั่นโชว์ในกรุงโตเกียววันที่ 23 มีนาคมนี้ คาดว่าจะสามารถเรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมงานได้มากเป็นพิเศษ

..................................................

- ส่งท้าย แถมอีกนิด -

โครงการวิจัยนวัตกรรมหุ่นยนต์ของ RobotCub Project อำนวยการวิจัย โดย The European Commission

BigDog : โดยวิศวกรกลุ่ม Boston Dynamics สหรัฐอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น