วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

อี-หนังสือพิมพ์

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิตอล-สารสนเทศที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งในยุคปัจจุบัน... เราได้เห็นสื่อดิจิตอลเกิดขึ้นมากมายและรวดเร็วจนตามแทบไม่ทัน อาทิพวกสื่อตระกูล อี ทั้งหลาย e-Book, e-Paper, Webข่าว, Blog ฯลฯ อันผู้บริโภคสามารถเสพกันได้ในราคาที่ถูกมากหรือได้เปล่าฟรีๆ...นี่เป็นการส่งสัญญาณการหยุดการเจริญเติบโต หรืออาจสูญพันธุ์ในอนาคต! ของสื่อสิ่งพิมพ์กระดาษแบบเดิมๆ...

แอลจี ดิสเพลย์ (LG Display) ได้พัฒนาหน้าจอกระดาษอิเล็กทรอนิกส์ (electronic-paper screen) ที่สามารถดัดโค้งงอ หรือม้วนได้ โดยหน้าจออีเปเปอร์ดังกล่าวจะมีขนาดเท่าๆกับหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ (tabloid) จริงๆ...ซึ่งได้ปรากฎมาแล้วในจิตนาการของภาพยนตร์ "Minority Report"

หนังสือพิมพ์ดิจิตอลใน Minority Report ... ไม่ใช่แค่จินตนาการเพ้อฝัน

สำหรับหน้าจอของหนังสือพิมพ์อีเปเปอร์จะกว้าง 25 นิ้วยาว 40 นิ้ว (หากวัดขนาดหน้าจอในแนวเส้นทะแยงมุมจะกว้าง 19 นิ้ว) และมันมีความหนา 0.3 มม. เท่านั้น ทำให้มันสามารถโค้งงอได้คล้ายแผ่นกระดาษหนังสือพิมพ์ที่เราคุ้นเคย LG Display ตั้งใจออกแบบให้หนังสือพิมพ์อีเปเปอร์มีความยืดหยุ่นโค้งงอได้ โดยใช้ฟอยล์โลหะแทนชั้นของแก้วที่ใช้ทำจอแสดงผลทั่วไป ทางแอลจียังกลาวอีกด้วยว่า หน้าจอที่นำมาแสดงนี้เป็นอีเปเปอร์ทีมีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยผลิตมา

ความจริง e-paper ได้มีการผลิต เพื่อใช้ในเครื่องอ่านอีบุ๊กอย่าง Kindle ของ Amazon และ Reader ของ Sony แล้ว โดยมันสามารถแสดงตัวหนังสือ และภาพที่ให้ความคมชัดด้วยคอนทราส (contrast) ที่สูงมาก ทำให้อ่านได้ง่ายแม้จะอ่านภายใต้แสงธรรมชาติ ดังนั้นมันจะไม่ทำให้ปวดตา แม้จะอ่านเป็นเวลานาน ที่สำคัญมันใช้พลังงานแบตเตอรี่เฉพาะเวลารีเฟรชหน้าอีบุ๊กเท่านั้น ทำให้ใช้แบตฯได้นานอีกด้วย

เป้าหมายของนักพัฒนาคือ การทำให้หน้าจออีเปเปอร์มีความยืดหยุ่นได้มากทีสุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อใช้ทำหนังสือพิมพ์ในอนาคต โดยหนังสือพิมพ์อีเปเปอร์สามารถอัพเดตข่าวล่าสุดได้โดยไม่ต้องพิมพ์ หรือแจกจ่ายเหมือนหนังสือพิมพ์จริง แถมยังสามารถใส่ได้ทั้งภาพ และวิดีโอเข้าไปในหนังสือพิมพ์อีเปเปอร์ได้อีกด้วย แอลจีกล่าวว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะเริ่มผลิตหน้าจออีเปเปอร์ที่มีความยืดหยุ่น และมีขนาด 11.5 นิ้วภายในไตรมาสที่สองของปีนี้ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลของราคาแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น