วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เบื้องหลังความวินาศที่งดงาม

ตัวอย่างภาพเบื้องหลัง กรณีตัวอย่าง การสร้างความวินาศที่แสนงดงาม! ด้วย Visual Effect-3D Computer Graphic ในหนัง 2012...เจ๋งเป้ง!...โดยทีมงานดิจิตอลอาร์ตติสกว่า 100 ชีวิต ที่เอามาให้ดูนี้แค่ Shot เดียวนะครับ Shot นี้สร้างสรรค์ โดย บริษัท "Uncharted Territory" ซ้อนภาพกันกระเจิดกระเจิง จัดมาให้เห็นภาพรวมการสร้างเป็นขั้นตอนอย่างคร่าวๆ(การทำงานจริงๆขั้นตอนรายละเอียดซับซ้อนกว่านี้อีกแยะ)...ใครอยากดูเบื้องหลังเป็นภาพเคลื่อนไหวแบบเต็มๆจะๆ คงต้องอดใจรอดูจาก DVD หรือ Blu-Ray แบบ Boxset ที่มีแถมเบื้องหลัง (คงน่าจะออกมาวางจำหน่ายเร็วๆนี้ (มั้ง) :)

#1 STORYBOARD
เริ่มจากแรกสุด สเก็ตภาพฉากที่ต้องการ ว่าน่าจะออกมาแบบไหน

#2 PRE-VISUALIZATION
สร้างภาพจำลอง 3D Animation แบบคร่าวๆหยาบๆ(Pre-Viz)จากภาพที่สเก็ต มาดูเป็นไกด์เพื่อศึกษาแนวทางในการสร้างจริงในขั้นตอนต่อๆไป...(นี่ขนาดคร่วๆหยาบๆ...)

#3 LIVE ACTION PLATE
ถ่ายภาพฉากของจริงเพื่อนำไปซ้อนกับ CG

#4 MATCHMOVE
ใช้ภาพจริงที่ถ่ายจากขั้นที่แล้วไปอ้างอิง เพื่อจัดมุมภาพให้แม็ชกับฉากที่จะสร้างจากCom

#5 SCENE ASSEMBLY/LAYOUT
จากขั้นที่แล้ว เมื่อมุมแม็ชพอดีแล้วก็เริ่ม สร้างองค์ประกอบรายละเอียด CG ต่างๆ เป็นโมเดลสามมิติ...โดยอาทิ ถนน-รอยแตก ตึก ทางด่วน
#6 SIMULATION (Cars)
ตามด้วยจำลอง Animation การพังของทางด่วนและการหล่นของรถ

#7 SIMULATION (Dust)
จำลองฝุ่น-ควัน

#8 SIMULATION (Parking Garage)
จำลองการพังของตึก(จอดรถ)

#9 SIMULATION (Parking Garage and Cars)
จำลองการหล่นของรถจากตึกที่จอดรถ

#10 RENDER (Background)
เมื่อสร้างฉากจำลองสามมิติ-อนิเมชั่น ต่างๆครบแล้ว ก็ทำการประมวลภาพทั้งหมดให้ออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหวสมจริง ที่มีศัพท์เทคนิคเรียกว่าการ "Render"...ไม่ว่าจะเป็นการ เรนเดอร์ ภาพฉาก ต้นไม้ตึก...

#11 RENDER ((Freeway and Cars)
เรนเดอร์ฉากรถ ถนน ตึก...

#12 RENDER (Street)
เรนเดอร์ ถนนที่แตก-ถล่ม...

***13 DOUGHBOY RENDER
อันนี้เป็นหมายเหตุบอกให้เข้าใจว่า...ก่อนที่จะเรนเดอร์ขั้นตอนต่างๆที่แล้วมาให้ออกมามีรายละเอียดสีสัน พื้นผิว สมจริง100%นั้น จะต้องมีการเรนเดอร์เช็คความถูกต้องกันเสียก่อน โดยการเรนเดอร์ออกมาแบบมีแสงเงาเกือบสมบูรณ์ แต่เป็นสีพื้นสีเดียว ไม่มีรายละเอียดพื้นผิวและสี ที่เรียกว่า "DoughBoy" (เพราะหากเรนเดอร์แบบมีสีสมจริงออกมาคราวเดียวเลยจะใช้เวลานานมาก หากเกิดมีจุดผิดพลาดก็ต้องไปแก้ไขแล้วเริ่มประมวลภาพกันใหม่หมด จะทำให้เสียเวลาการทำงานโดยใช้เหตุ...อันนี้คนในวงการ 3D-CG รู้กันดีว่ามัน ทรมานทั้งคอมและคน แค่ไหน :)

#14 FINAL SHOT
สุดท้ายเมื่อทุกอย่าง OK ก็ได้ฤกษ์เอาองค์ประกอบทั้งหมดมายำรวมกัน ทั้งฉากที่สร้างขึ้นจากคอมและฉากของจริง...และก็กลายเป็นความวินาศที่งดงาม ในที่สุด :)
......................

ภาพจริงฉบับสมบูรณ์ภาพยนตร์...โค ตะ ระ เนียนจริงๆ :)

4 ความคิดเห็น:

  1. ลองดูแบบหลายเรื่องได้ที่นี่ครับ

    10 อันดับหนังสุดยอดซีจีส่งท้ายปี 2009

    http://www.pview.net/pview/viewtopic.php?f=2&t=2328

    Behind the scene 2012 ความเห็นแก่ตัวและความเสียสละ

    http://www.pview.net/pview/viewtopic.php?f=2&t=1925&hilit=2012

    ตอบลบ
  2. เห็นแล้วอยากทำมั่งจัง

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับ เอามาเยอะๆ นะชอบ บีไฮนเดอร์ซีนเนี่ย

    ตอบลบ