#1 STORYBOARD
เริ่มจากแรกสุด สเก็ตภาพฉากที่ต้องการ ว่าน่าจะออกมาแบบไหน
#2 PRE-VISUALIZATION
สร้างภาพจำลอง 3D Animation แบบคร่าวๆหยาบๆ(Pre-Viz)จากภาพที่สเก็ต มาดูเป็นไกด์เพื่อศึกษาแนวทางในการสร้างจริงในขั้นตอนต่อๆไป...(นี่ขนาดคร่วๆหยาบๆ...)
ถ่ายภาพฉากของจริงเพื่อนำไปซ้อนกับ CG
#4 MATCHMOVE
ใช้ภาพจริงที่ถ่ายจากขั้นที่แล้วไปอ้างอิง เพื่อจัดมุมภาพให้แม็ชกับฉากที่จะสร้างจากCom
#4 MATCHMOVE
ใช้ภาพจริงที่ถ่ายจากขั้นที่แล้วไปอ้างอิง เพื่อจัดมุมภาพให้แม็ชกับฉากที่จะสร้างจากCom
จากขั้นที่แล้ว เมื่อมุมแม็ชพอดีแล้วก็เริ่ม สร้างองค์ประกอบรายละเอียด CG ต่างๆ เป็นโมเดลสามมิติ...โดยอาทิ ถนน-รอยแตก ตึก ทางด่วน
#6 SIMULATION (Cars)
#6 SIMULATION (Cars)
ตามด้วยจำลอง Animation การพังของทางด่วนและการหล่นของรถ
จำลองฝุ่น-ควัน
จำลองการพังของตึก(จอดรถ)
จำลองการหล่นของรถจากตึกที่จอดรถ
เมื่อสร้างฉากจำลองสามมิติ-อนิเมชั่น ต่างๆครบแล้ว ก็ทำการประมวลภาพทั้งหมดให้ออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหวสมจริง ที่มีศัพท์เทคนิคเรียกว่าการ "Render"...ไม่ว่าจะเป็นการ เรนเดอร์ ภาพฉาก ต้นไม้ตึก...
เรนเดอร์ ถนนที่แตก-ถล่ม...
อันนี้เป็นหมายเหตุบอกให้เข้าใจว่า...ก่อนที่จะเรนเดอร์ขั้นตอนต่างๆที่แล้วมาให้ออกมามีรายละเอียดสีสัน พื้นผิว สมจริง100%นั้น จะต้องมีการเรนเดอร์เช็คความถูกต้องกันเสียก่อน โดยการเรนเดอร์ออกมาแบบมีแสงเงาเกือบสมบูรณ์ แต่เป็นสีพื้นสีเดียว ไม่มีรายละเอียดพื้นผิวและสี ที่เรียกว่า "DoughBoy" (เพราะหากเรนเดอร์แบบมีสีสมจริงออกมาคราวเดียวเลยจะใช้เวลานานมาก หากเกิดมีจุดผิดพลาดก็ต้องไปแก้ไขแล้วเริ่มประมวลภาพกันใหม่หมด จะทำให้เสียเวลาการทำงานโดยใช้เหตุ...อันนี้คนในวงการ 3D-CG รู้กันดีว่ามัน ทรมานทั้งคอมและคน แค่ไหน :)
ลองดูแบบหลายเรื่องได้ที่นี่ครับ
ตอบลบ10 อันดับหนังสุดยอดซีจีส่งท้ายปี 2009
http://www.pview.net/pview/viewtopic.php?f=2&t=2328
Behind the scene 2012 ความเห็นแก่ตัวและความเสียสละ
http://www.pview.net/pview/viewtopic.php?f=2&t=1925&hilit=2012
แจ๋วไปเลยครับ เว็บ pview :)
ตอบลบเห็นแล้วอยากทำมั่งจัง
ตอบลบขอบคุณครับ เอามาเยอะๆ นะชอบ บีไฮนเดอร์ซีนเนี่ย
ตอบลบ