วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เหาะไปทุกซอกทุกมุมโลก

ในอนาคตอันใกล้การดูโลกและแผนที่ผ่านเน็ตทำนอง Google Earth (และของค่ายอื่นๆ) จะไม่ใช่แค่การเห็นภาพถ่ายทางอากาศนิ่งๆ แต่เราจะได้เห็นภาพเคลื่อนไหวแบบเวลาจริง ณ ขณะปัจจุบัน (Realtime) เหมือนเรานั้งเครื่องบินหรือเหาะ! (Fly-Through) เข้าไปยังตรอกซอกซอยต่างๆบนพื้นโลกในลักษณะ สามมิติ(3D)ที่ไม่ใช่แค่ภาพจำลองแต่เป็นของจริง!...เราสามารถบินผ่านหมอกเมฆ ลงมายังพื้นโลก เห็นรถวิ่ง เห็นนกบิน เห็นเรือวิ่งในแม่น้ำ-ทะเล เห็นคลื่นกำลังซัดชายฝั่งทะเล เห็นคนเดินในสวนสาธารณะ-ตลาดนัด (สวนลุม-จตุจักร ฮึ ๆ ๆ) ดูเครื่องบินกำลังร่อนลงสุวรรณภูมิ เห็นหมีขั้วโลกกำลังหาปลา เห็นภูเขาไฟระเบิด เข้าไปดูการแข่งฟุตบอล งานคอนเสิร์ต เหาะไปชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ (และเห็นการเคลื่อนทัพของม็อบต่างๆอย่างชัดเจน ฮา!) ฯลฯ...

ที่ว่ามาทั้งหมดไม่ใช่แค่เรื่องเพ้อฝัน เพราะโครงการจริงได้เกิดขึ้นแล้ว ลองดูวิดิโอคลิปก่อน..แล้วพี่น้องจะทึ่ง!


นักศึกษาจาก Georgia Institute of Technology ได้ทำงานวิจัยเรื่อง "Augmenting Aerial Earth Maps with Dynamic Information" โดยการใช้วีดีโอจากกล้อง CCTV จำลองหรือเขียนโปรแกรมแปะฝังข้อมูลการเคลื่อนไหวของคนและยานพาหนะไปบน Google Earth ตัวอย่างหนึ่งที่แสดงในวีดีโอ(คลิปด้านบน) คือการเล่นอเมริกันฟุตบอลและยานพาหนะที่วิ่งอยู่บนถนน ณ เวลาจริง ทั้งการเคลื่อนไหวก็ไปตามความเป็นจริง (แค้ขณะนี้ยังเป็นข้อมูลจำลองอยู่) โดยหลังจากนี้ผู้พัฒนาจะเพิ่มข้อมูลสภาพอากาศ (แดดออก ฝนตก ฯลฯ) นกบิน และการเคลื่อนไหวบนแม่น้ำ-ทะเล และอื่นๆอีกมากมาย!

และธรรมดาสิ่งที่มีคุณก็ย่อมมีโทษซ่อนเร้นเสมอ... ภัยซ่อนเร้นที่จะตามมาจากนวัตกรรมนี้ อาทิ ปัญหาความเป็นส่วนตัว?...หากสามารถติดตามคน หรือรถยนต์ได้โดยเจ้าตัวไม่เต็มใจหรือไม่รู้ตัว?...ความลับของชาติ-การเมือง-การทหาร?...ปัญหาเรื่องผลประโยชน์อื่นๆที่จะตามมา? ฯลฯ...องค์กรกฏหมาย-องค์กรสิทธิมนุษยชน ฯลฯ ก็จำต้องไล่ตามเทคโนโลยีโลกาภิวัตน์อันเชี่ยวกรากแห่งยุคศตวรรษที่ 21 นี้...ก็ค่อยว่ากันต่อไป

1 ความคิดเห็น: