วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"เบนจามิน กระดุม"


ใครที่ประทับใจแนวภาพยนตร์เรื่อง Alien ภาค3, Fight Club และ Seven ...ของสุดยอดผู้กำกับ David Fincher

- The Curious Case of Benjamin Button -
เป็นภาพยนตร์ล่าสุดของ Fincher ที่ไม่ควรพลาดเป็นอันขาด :)


"เคยบอกหรือยังว่าฉันเคยโดนฟ้าผ่ามาแล้ว 7 ครั้ง"ประโยคเด็ดของปู่ทวด เจอเบนจามินที่ไรเป็นต้องถาม สงสัยกลัวพลาด...ใครเคยดูหนังเรื่องนี้แล้ว คงจำมุขนี้ได้ดี... ฮา!

อีกฉากหนึ่งแม้เป็นฉากสั้นๆ แต่ก็ขำกินใจ ...คุณปู่อดีตทหารคนชราอีกคน แกแก้ผ้ามาชักธงขึ้นเสาเคารพธงชาติทุกวัน แม้ฝนตกก็ไม่ละเลยหน้าที่ เรียกว่าแม้จะหลงๆลืมๆแต่ระเบียบวินัยทหารรักชาติยังฝังอยู่ในสายเลือดไม่มีจืดจาง 555


หนัง Benjamin Button - อัศจรรย์ฅนโลกไม่เคยรู้ (ภาพยนตร์ดราม่ายอดเยี่ยมเรื่องหนึ่งแห่งปี2009) การันตีด้วยรางวัลออสก้า และรางวัลอื่นๆอีกมากมาย...ชีวิตยอกย้อนกลับตาลปัตรของ นาย"เบนจามิน กระดุม" เกิดมาเป็นทารกที่มีหน้าตาและสุขภาพย่ำแย่เยี่ยงคนอายุ 80 แทนที่จะตาย ตามที่หลายคนคาดคิดแต่กลับค่อยๆเติบโตแบบหนุ่มขึ้น หนุ่มขึ้น ใช้ชีวิตกรำศึก เสพสุขเสพทุกข์ ผ่านร้อนผ่านหนาว คาว!หวานครบครัน จนค่อยๆกลายเป็นเด็ก ค่อยๆลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านมาในชีวิต ลืมแม้กระทั้งว่าตัวเองเป็นใคร ลืมลูกลืมเมียลืมทุกสิ่ง แล้วก็ตายไปในร่างเด็กทารก!...

นอกจากโครงเรื่องสะท้อนชีวิตมนุษย์ในหลายแง่มุมอย่างน่าสนใจแล้ว ทางด้าน Visual Effect ก็ทำได้แนบเนียนน่าทึ่ง ถ้าไม่ได้ดูเบื้องหลัง (วิดิโอ Youtube ด้านล่าง) ก็จะไม่รู้เลยว่าฉาก แบรต พิต ตอนเป็นเด็กแก่ ใช้ VFX ล้วนๆ ตอนแรกก็นึกว่าจะใช้วิธีหาคนหน้าคล้ายมาแต่งหน้า make up นิดหน่อย...ที่ไหนได้ปั้นใหม่ทั้งหน้าเลย เนียนจริงๆ

เทคโนโลยี "Motion Capture" หรือ "Mocap" แบบล่าสุด ใช้การจับการการเคลื่อนไหวด้วยผงเรืองแสงชนิดพิเศษ สามารถจับทุกอารมณ์การยืดหยุ่นบนใบหน้าได้อย่างละเอียด


ส่งท้าย : วจีอมตะในหนัง จากลุงคนที่เคยโดนฟ้าผ่ามาแล้ว 7 ครั้ง ต้องยกให้ลุงคนนี้ เป็น ไอดอล! เลยนะ ..."ฉันตาบอดไปข้างนึง หูก็ไม่ค่อยจะได้ยิน แข้งขาสั่นไม่มีเรี่ยวแรงจะออกไปไหน แถมยังจำเรื่องที่ผ่านมาไม่ได้ แต่รู้มั๊ย พระเจ้าเตือนสติเสมอว่า ฉันยังโชคดีที่ยังมีชีวิตอยู่"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น