วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วิวัฒนาการ ก่อเกิด ปฏิวัติ!


- RISE OF THE PLANET OF THE APES 2011 -

กำเนิดพิภพวานร : วิวัฒนาการ ก่อเกิด ปฏิวัติ!


ทำไมถึงต้องดู

ถือเป็น หนังฟอร์มใหญ่อีกเรื่องที่ ไม่ควรพลาด! โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใครก็ตามที่เป็นคอหนัง ไซไฟ แอ็คชั่น แฟนตาซี เพราะนอกจากจะอัดแน่นไปด้วยคุณภาพ Rise of the Planet of the Apes ยังมาพร้อมกับเนื้อหาที่มีประเด็นชวนคบคิดเกี่ยวกับกรณีสะท้อนชนชั้นทางสังคม - วิวัฒนาการ ก่อเกิด ปฏิวัติ!... และที่สำคัญก็คือ เทคนิคด้านภาพ ระดับสุดยอด โดยเฉพาะเหล่ากองทัพลิงที่โลดแล่นในแต่ละฉาก บอกได้คำเดียวว่า เนียน จริงๆ!


กำเนิดพิภพวานร | เรื่องย่อ
*สปอยบ้างก็ไม่ทำให้เสียอรรถรส ต้องชมเองเท่านั้น :)

ภาพยนตร์เรื่อง RISE OF THE PLANET OF THE APES 2011 : กำเนิดพิภพวานร... เป็นการผสมผสานของการบอกเล่าเรื่องราวในจินตนาการกับการก้าวกระโดดของวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ขั้นต่อไป สำหรับภาพยนตร์ประสบการณ์ของภาพยนตร์ที่มีอารมณ์ความรู้สึกและฉากแอ็คชั่นที่ไม่เหมือนภาพยนตร์เรื่องไหนมาก่อน โดยเป็นการเริ่มต้นจากความถือดีของมนุษย์ซึ่งเป็นชนวนเหตุการณ์ต่างๆ ที่นำไปสู่ความฉลาดของฝูงวานร และเป็นการท้าทายแห่งดินแดนของเราซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีอำนาจในการครองโลก ซีซ่าเป็นวานรอัจฉริยะตัวแรกที่ถูกมนุษย์ล่อลวง และลุกขึ้นมานำเผ่าพันธุ์ของเขาเพื่อแข่งขันกับอิสรภาพอย่างน่าตื่นเต้น และเผชิญหน้ากับมนุษยชาติในท้ายที่สุด สำหรับตัวละครซีซ่าร์ บริษัท WETA ทีมวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์เบื้องหลังภาพยนตร์เรื่อง Avatar ที่คว้ารางวัล Oscar ได้สร้างวานรขึ้นมาด้วยเทคนิค CGI ทำให้เกิดการแสดงอารมณ์และความฉลาดที่น่าตื่นเต้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

วิวัฒนาการ ก่อให้เกิด การปฏิวัติ! จะเกิดอะไรขึ้น? ถ้า ลิงชิมแปนซี ถูกพัฒนาให้ฉลาด และแข็งแกร่ง กว่ามนุษย์ บางทีโลกอาจจะไม่ใช่ที่อยู่สำหรับเราอีกต่อไป! พบคำตอบได้ในหนังไซไฟ เหนือจินตนาการเรื่องนี้ อยากรู้ว่า ตื่นเต้น เร้าใจ แค่ไหน? ลองไปดูหนังฉบับเต็ม…


เมื่อมนุษย์ ถูกท้าทายอำนาจ

นอก เหนือจาก ความตื่นเต้น เร้าใจ ที่มีอย่างเต็มเปี่ยมแล้ว ธีมหลักของหนังเรื่องนี้ยังต้องการแสดงให้เห็นถึง ความทะนงตน คิดว่าตัวเองคือผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษย์ และพยายามลองดีกับธรรมชาติ โดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา…
โดยเรื่องราวใน Rise of the Planet of the Apes เกิดขี้นในยุคปัจจุบัน เมื่อนักวิทยาศาสตร์หนุ่มไฟแรง วิล ร็อดแมน (เจมส์ ฟรังโก้) ได้ทำการทดลองยาฟื้นฟูเซลล์ชนิดใหม่กับลิง จนทำให้ลิงมีความก้าวกระโดดทางด้านสติปัญญาเกินขีดจำกัด เมื่อบวกกับพละกำลังที่มีอยู่ สุดท้ายแล้ว พวกลิงเหล่านี้ก็คิดการใหญ่หวังปลดแอกตัวเองจากมนุษย์!

สู่ต้นกำเนิดของหนังไซไฟขึ้นหิ้ง

Planet of the Apes เวอร์ชั่นต้นฉบับซึ่งเป็นฝีมือกำกับของ แฟรงคลิน เจ แชฟฟ์เนอร์ ออกฉายปี 1968 ใช้ทุนสร้างไป $5.8 ล้านดอลล่าร์ และทำเงินไป $32.5 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งความสำเร็จของหนังในตอนนั้นทำให้มีการสร้างหนังภาคต่อออกมาอีก 4 ภาค ตามลำดับดังนี้

Planet of the Apes (1968) ดั้งเดิมแรกสุด
ตามต่อมาด้วย
Beneath the Planet of the Apes (1970)
Escape from the Planet of the Apes (1971)
Conquest of the Planet of the Apes (1972)
Battle for the Planet of the Apes (1973)


จนกระทั่งในปี 2001 Planet of the Apes เวอร์ชั่นรีเมคของผู้กำกับ ทิม เบอร์ตัน ก็ออกฉาย โดยหนังใช้ทุนสร้าง $100 ล้านดอลล่าร์ ทำเงินไป $362 ล้านดอลล่าร์...ส่วน Rise of the Planet of the Apes 2011 กำเนิดพิภพวานร เรื่องนี้ จะไม่ใช่หนัง รีเมค หรือ ภาคต่อ แต่จะเป็น หนังรีบูทแบบ Prequel ซึ่งนำไปสู่เรื่องราวต้นกำเนิดที่ทำให้มนุษย์วานรคิดจะครองโลก!!! หนังทุนสร้าง $90 ล้านดอลล่าร์ เรื่องนี้เป็นฝีมือของ รูเพิร์ต ไวแอ็ทท์ ผู้กำกับหนุ่มอังกฤษวัย 38 ปี ที่สร้างชื่อมาจากหนังทริลเลอร์แหกคุกเรื่อง The Escapist (2008)

- THE PLANET OF THE APES 1986 -

- THE PLANET OF THE APES 2001 -

- THE PLANET OF THE APES 1970 -

สุดยอดทีมวิช่วล เอฟเฟ็กต์ เรื่องเดียวกับ Avatar

การที่ Rise of the Planet of the Apes เป็นหนังคนแสดงที่มีตัวละครเอกเป็นลิงชิมแปนซี เพื่อให้สามารถถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกของเหล่าวานรออกมา สมจริง ดูเป็นธรรมชาติ ผู้สร้างได้มอบหน้าที่การผลิตงานวิช่วล เอฟเฟ็กต์ให้แก่ วีต้า ดิจิตอล ซึ่งเคยสร้างสรรค์ผลงานอันน่าทึ่งมาแล้วใน Avatar และ Lord of the Rings ไตรภาค มาดูแลงานในส่วนนี้โดยเฉพาะ ซึ่งตัวละครหลักในเรื่องที่เป็น ลิงชิมแปนซี ชื่อ ซีซาร์ ได้ แอนดี้ เซอร์กิส มาเป็นผู้รับบทบาทนี้โดยใช้เทคนิคเพอร์ฟอร์แมนซ์ แค็ปเจอร์ ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับที่เขาสวมบทเป็น กอลลั่ม จาก Lord of the Rings และเป็นลิงยักษ์ใน King Kong
ร่วมด้วยทีมนักแสดงระดับคุณภาพทั้ง เจมส์ ฟรังโก้ (ที่เพิ่งได้รับเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงนำชายจาก 127 Hours) ในบท วิล ร็อดแมน, เฟรียดา พินโต้ นางเอกที่แจ้งเกิดจากหนังรางวัลออสการ์อย่าง Slumdog Millionaire โดยคราวนี้เธอรับบทเป็น แครอไลน์ หมอซึ่งเป็นผู้ดูแล ซีซ่าร์

- ภาพ Concept Art ของ Rise of The Planet of The Apes 2011 -

* เครดิคข้อมูลจาก www.majorcineplex.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น