วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อะนิเมะ : โตจนป่านนี้ยังดูการ์ตูนอยู่อีกหรือ?


ว่าด้วย Anime - อะนิเมะ


"โตจนป่านนี้ยังดูการ์ตูนอยู่อีกหรือ"
คำประชด กรณีเด็กโตหรือผู้ใหญ่ดูหนังการ์ตูน ไม่สมวัย (ก็อาจจะจริง :)

ถ้าพูดถึง การ์ตูน อนิเมชั่น(Animation) บ้านเราส่วนใหญ่ก็จะต้องนึกถึงการ์ตูนสายพันธุ์ฝรั่ง...อาทิ การ์ตูนค่าย Disney-Pixar, Dreamworks เป็นต้น ซึ่งเป็นการ์ตูนกระแสหลักในโรงภาพยนตร์ ที่ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กราฟฟิค 3D ...แน่นอนว่า ภาพ-ฉากอลังการวิจิตรตระการตาเป็นที่ชื่นชอบ แต่ในแง่ของพล็อตหรือเนื้อเรื่องจะพบว่าส่วนใหญ่แล้วยังคงเล่นอยู่กับแนวซุปเปอร์ฮีโร่กู้โลกแบบเดิมๆ หรือไม่ก็เป็นความน่ารักสดใสแบบเด็กๆ-เทพนิยายต่างๆ ซึ่งมักจะพอเดาได้ไม่ยากนักว่าเรื่องจะลงเอยยังไง...


...ส่วน อะนิเมะ(Anime) หรือภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมชั่นสายพันธุ์ญี่ปุ่น อันเป็นการ์ตูนที่ไม่ได้สร้างเพื่อให้เด็กดูเป็นหลักเท่านั้น บางเรื่องก็ไม่เหมาะกับเด็กเลย! ..." โตจนป่านนี้ยังดูการ์ตูนอยู่อีกหรือ ! "...จึงเป็นวาทกรรม ที่ใช้ไม่ได้กับ ภาพยนตร์การ์ตูน อะนิเมะ...เนื่องจากส่วนใหญ่จะมีพล็อตเรื่องจินตนาการล้ำลึกหลุดโลก แถมยังแฝงซ่อนปรัชญาสะท้อนชีวิต-สังคม-โลกเชิงลึก ให้ได้ขบคิดตีความหลากหลายแง่มุม (ซึ่งอาจเกินกว่าเด็กๆจะรับได้) แถมบางเรื่องมาแนวหักมุม ดูรอบเดียวไม่ได้ต้องดูกันหลายๆรอบถึงจะเก็บสิ่งที่การ์ตูนอะนิเมะต้องการสื่อได้แจ่มชัด...กรณีเส้นสายสไตล์ของการ์ตูนก็แตกต่างจะฝั่งการ์ตูนฝรั่ง...อะมิเมะจะเป็นแบบ 2.5D...ก็คือเป็นการวาดระบายสีแบบ 2D ซึ่งสื่ออารมณ์ได้ดีเยี่ยมกว่า แต่ก็มีส่วนผสมเทคโนโลยี 3D ในฉากด้วยเพื่อเสริมมิติ จึงมีสไตล์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แปลกตาแหวกแนวออกไป และก็ทำออกมาได้อลังการตื่นตาตื่นใจไม่แพ้อนิเมชั่นพันธุ์ฝรั่งเลยแม้แต่น้อย

ขอคัดสรรยกตัวอย่าง Anime เด็ดๆเหมาะสำหรับผู้ใหญ่ดู เป็นตัวอย่างสักสี่ห้าเรื่องโดยสังเขป...ดังนี้ (หากยังไม่เคยดู สนใจก็ลองเสาะหา DVD มาชม แล้วจะพบกับมุมมองใหม่ๆที่หาไม่ได้จากการ์ตูนฝรั่ง..คำว่า "โตจนป่านนี้ยังดูการ์ตูนอยู่อีกหรือ" จะหายวับไปในบัดดล :)...

1.อะนิเมะ โดย Studio Ghibli การ์ตูนของค่ายนี้จัดขึ้นหิ้งได้แทบทุกเรื่อง เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูสนุก เนื้อเรื่องมักส่งเสริมการคิดเชิงบวก ภาพฉากประณีตสวยงาม แถมเพลงประกอบก็ไพเราะเป็นพิเศษ...ผลิตออกมากแล้วกว่ายี่สิบเรื่องด้วยกัน คงสาธยายกันไม่ไหว ที่ชื่นชอบประทับใจเป็นการส่วนตัว ขอแนะนำซักหกเจ็ดเรื่อง อาทิเช่น Nausicaä of the Valley of the Wind, Laputa Castle in the Sky, My Neighbor Totoro, Pom Poko, Mononoke, Spirited Away, Ponyo เป็นต้น



2. Ghost in the shell มี 2 ภาค เข้มข้นทั้งสองภาค แต่เนื้อเรื่องดูยากพอควร (เรื่องนี้ยังเป็น แรงบันดาลใจของผู้กำกับหนังไตรภาค The Matrix อีกต่างหาก)

- Ghost ก็คือ จิต / วิญญาณ / สมองหรือความทรงจำของมนุษย์เรา แต่ผู้คิดโครงเรื่องได้ใช้คำว่า Ghost เพื่อแทนนิยามที่ว่ามาแล้วทั้งหมด

- Shell ก็คือ Machine เครื่องจักรกล / คอมพิวเตอร์ / หุ่นยนต์

นางเอกในเรื่องเคยเป็นตำรวจมือฉมังที่ร่างกายอันเป็นเนื้อหนังได้สูญเสียหรือถูกทำลายทิ้งไปแล้ว! แต่ด้วยมีเทคโนโลยีสุดล้ำที่สามารถแปลง จิตวิญญาณ-ความทรงจำ(Ghost) ไปเก็บไว้ในรูปของ Digital และสามารถ Upload-Download ไปอยู่ในร่างที่เป็นหุ่นยนต์ได้! เธอจึงไม่ยังไม่ตายแต่ต้องอยู่ในร่างใหม่อันเป็นหุ่นยนต์เครื่องจักร(Shell)แทน และเมื่อ Ghost เป็นดิจิตอล ก็ย่อมถูก Hack ข้อมูลได้เหมือนข้อมูลทั่วไปในคอมพิวเตอร์... ความวุ่นวายจึงเกินขึ้น!

3.Paprika
เรื่องราวของจิตแพทย์หญิงชิบะ อาซึโกะ โดยอาซึโกะสามารถเดินทางไปยังจิตใต้สำนึก-ฝันของคนไข้ ด้วย อุปกรณ์เก็บข้อมูลความฝันพิเศษที่ชื่อ “ดีซีมินิ” เพื่อค้นหาต้นตอปัญหาทางจิตของคนไข้นั้นๆ...ตัวละครที่เกี่ยวข้องในเรื่อง ทุกคนต่างเข้าใจกันว่าในจิต-ฝันของคนป่วย อาซึโกะจะกลายร่างกลายเป็นสาวน้อย dream detective โดยมีโค้ดเน้มว่า "Paprika" แต่เอาเข้าจริงทุกคนกลับสับสนรวมทั้ง อาซึโกะ เอง ว่า...แท้จริง ปาปริก้า ผู้ลึกลับเป็นใครกัน?...เนื้อเรื่องค่อนข้างซับซ้อนแบบ จิตซ้อนจิต-ฝันซ้อนฝัน ภาพ-ฉากกราฟฟิคทำออกมากได้ตื่นเต้นอลังการแนวเหนือจริง นำพาให้เราคนดูเข้าไปอยู่กับฉากความฝันสลับกับความจริงจนบางที เราต้องกลับมาถามตัวเองบ่อยครั้งว่า “นี่เราอยู่ในตอนของความฝัน หรือความจริงกันแน่" (อะนิะเมะ Paprika เรื่องนี้แหละที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้สร้างหนังเรื่อง Inception จิตพิฆาตโลก)


4. Akira : เมื่อเมืองใหญ่เจริญเติบโตแออัอสุดขีด ความขัดแย้ง-ปัญหานานัปประการก็เกิดขึ้น แล้วเผอิญเกิดมีคนประหลาดที่มีพลังพิเศษเหนือมนุษย์ปกติ นามว่า "Akira" ผู้คนจึงคิดว่าเขานี้แหละคือผู้จะมาปลดปล่อยโลกและสร้างสังคมโลกใหม่ที่ สมบูรณ์กว่าที่เป็นอยู่...เรื่องนี้มีการดำเนินเรื่องที่พิลึกดี ไม่สามารถเดาถูกเลยว่าเรื่องจะลงเอยอย่างไร...

5. Appleseed สร้างออกมาก 2 ภาค (ส่วนตัวชอบภาคแรกมากกว่า เพราะภาคสองเน้น Action เอามันส์ดูเป็นฝรั่งไปนิด) : ยุคที่โลกมนุษย์มาถูกจุดวิกฤต เมื่อเกิดสงครามทำลายล้าง จนต้องก่อร่างสร้างเมืองขึ้นมาใหม่ชื่อเมือง “โอลิมปัส” ซึ่งใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ และยุคนั้นเองได้เกิดหุ่นยนต์สายพันธุ์ใหม่ที่เรียกว่า "Bio-driod" อันมีร่างกายภายนอกเหมือนมนุษย์ทุกประการแถมยังพัฒนาไปสู่การสืบพันธุ์ได้เองอีกต่างหาก! ความขัดแย้งระหว่าง มนุษย์และไบโอดรอยด์ จึงเกิดขึ้น แล้วจะจบยังไง ? เรื่องมันยาวต้องดูเองครับ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น