วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

มหากาพย์มหาภารตะ 4 เล่มจบ


จะว่าไป วรรณกรรมระดับ "มหากาพย์คลาสสิค" ที่ยังคงมีอิทธิพลฝังรากลึกและให้แรงบันดาลใจแด่มนุษยชาติมาจนทุกวันนี้(และมีการสร้างเป็นหนังเวอร์ชั่นต่างๆซ้ำๆแล้วซ้ำเล่า) นั้นมีไม่มากนัก ที่โดดเด่นเป็นพิเศษก็ได้แก่ 5 เรื่องหลักๆคือ โอดิสซี่, อีเลียด, รามเกียรติ์, สามก๊ก และก็ไซอิ๋ว...และจะพบว่าผู้แต่งมหากาพย์ยุคใหม่ ไม่ว่า จะเป็น เดอะลอร์ดออฟเดอะริง, แฮรี่พอร์ตเตอร์, สตาร์วอร์ส ฯลฯ ล้วนได้แรงบัลดาลใจ(+เลียนแบบ)มาจากเรื่องใดเรื่องหนึ่งใน 5 เรื่องที่ว่ามาทั้งสิ้น

แต่มีอีกหนึ่งมหากาพย์คลาสสิคที่สนุกสนาน+ลุ่มลึก ไม่แพ้ 5 เรื่องหลัก นั้นคือ "มหากาพย์มหาภารตะ"

...หลังจากที่รอคอยติดตามมาเป็นระยะยาวนานนับปีๆ ในที่สุดหนังสือชุด "เล่าเรื่องจากมหากาพย์ มหาภารตะ โดย อ.วีระ" ก็จบบริบูรณ์เป็นที่เรียบร้อย...

นับเป็นโชคดีที่มีปราชญ์อย่างอาจารย์ วีระ ธีรภัทร ได้ทุ่มเททำการรวมรวม-แปลและเรียบเรียงเล่าเรื่อง มหาภาพย์มหาภารตะ ฉบับยาวสมบูรณ์มาให้ได้เสพ-บันเทิงกัน ;)...ซึ่ง อ.วีระ เองได้ใช้เวลาค้นคว้ายาวนานถึง 4 ปีเต็ม โดยได้ทยอยตีพิพม์ออกวางจำหน่ายปีละเล่ม รวมทั้งหมดเป็นจำนวน 4 เล่ม(หนาๆ) ยังนึกไม่ออกว่าถ้าไม่มี อ. วีระ ก็คงไม่รู้จะหาอ่านเรื่องแบบละเอียดได้จากไหน (ที่เคยมีมาก่อนๆจะเป็นแบบย่อๆเล่มเดียวจบ ซึ่งก็เรียบเรียงออกมาได้ดีมากเช่นกัน) ครั้นจะไปดิ้นรนหาต้นฉบับภาษาสันสฤต-อังกฤษ มาแปลอ่านเอง ก็ไม่มีทางเป็นไปได้เลย

ความยิ่งใหญ่ของ 'มหากาพย์มหาภารตะ' นั้น เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้สนใจอารยธรรมอินเดียโบราณควบคู่กับ 'มหากาพย์รามายาณะ' มาเป็นเวลายาวนาน แต่ในสังคมไทย มหาภารตะกลับเป็นที่รับรู้กันในวงจำกัดเฉพาะหมู่ผู้ใฝ่รู้จริงๆเท่านั้น ไม่แพร่หลายไปสู่มหาชนเหมือนกับรามายาณะหรือ 'รามเกียรติ์'

เนื้อเรื่องหลักของ 'มหากาพย์มหาภารตะ' ว่าด้วยเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างเจ้าเการพและเจ้าปาณฑพ พี่น้องแห่งราชวงศ์กุรุ แต่ไม่สามารถตกลงสมานฉันท์ด้วยวิธีสันติได้ จึงต้องตัดสินลงเอยด้วยการทำอภิมหาสงครามเพื่อยุติข้อขัดแย้งที่ทุ่งกุรุเกษตรจนตายกันเป็นเบือทั้งสองฝ่าย...ซึ่งในประวัติศาสตร์มนุษยชาติก็มักจะเป็นไปในรูปแบบนี้เสมอ(ดูเหมือนประเทศไทยของเรากำลังจะเป็นไปในรูปแบบนั้นเช่นกัน) มหาภารตะจึงเหมือนประหนึ่ง "พิมพ์เขียวของเรื่องราวความขัดแย้งที่ลงเอยด้วยอภิมหาสงคราม"(ดูเพิ่มเติมที่หัวข้อ... รบเถิด อรชุน ! )...นอกจากนี้มหากาพย์มหาภารตะยังได้แฝงคติ แง่มุมชีวิตและสังคมของมนุษย์อย่างลุ่มลึก โดยเฉพาะในแง่ สังคมศาสตร์-รัฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ต่อมนุษย์ และมนุษย์กับสังคม...เพราะฉะนั้นย่อมเป็นการคุ้มค่าที่จะเสียสละเวลาให้กับ มหากาพย์ 4 เล่มนี้...ก่อนที่ สงครามมหาภารตะเวอร์ชั่นประเทศไทยจะเกิดขึ้นจริงๆ ในกาลภายหน้าอันใกล้ !

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ทราบว่าจะหาซื้อหนังสือชุดนี้อ่านได้ที่ไหนค่ะ

    ตอบลบ
  2. ร้านดอกหญ้า, ร้าน se-ed, ร้านนายอินทร์ เช็คดูครับ

    ตอบลบ