วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สดุดี "หมึกพอล" :)


สิ่งที่แปลกประหลาดไม่เคยมีมาก่อนอันเป็นสีสันฟุตบอลโลก2010 มากที่สุดคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก "หมึกพอล (Paul octopus) " ฮา!... แต่ยังไงต้องคารวะให้เครดิต ทีมงานที่คิดมุกเอาปลาหมึกมาทำนายผลฟุตบอล...บันเทิงจริงๆ คิดไปได้ยังไง ... :D ...ก่อนเข้าเนื้อหาสาระ... เรามาฟังเพลง สดุดี หมึกพอล กันก่อน :)

"ยังคิดเล่นๆอยู่ว่า ถ้าหมึกพอลทายไม่แม่น มันจะโดนลงโทษด้วยการย่างประจานไหมนี่ ...ขนาดทายแม่นก็ยังจะมีคนจ้องจะย่างอยู่รอมร่อ มนุษย์นี่ก็จริงๆ หาเรื่องมาให้ หมึกพอล โดยแท้ ฮึ ๆ ๆ"

เพลง "แมตดึก หมึกบด" โดย "ศิลปินโฟล์คเหน่อ"
*เหมาะสำหรับ สาวกเยอรมันผู้อกหักเพราะ หมึกพอล ฮา!


ตีหนึ่งคืนนี้เปิดทีวีดูแมทสำคัญ
ฟุตบอลทีมเยอรมันทีมขวัญใจของใครหลายคน
มีลางสังหรณ์เจ้าปลาหมึกพอลทำให้สับสน
ทำให้ใคร ๆ หลายคนอยากกินปลาหมึกดึก ๆ คืนนี้

ตีหนึ่งคืนนี้เปิดดูทีวีหลายคนอยากเห็น
ตอเรสกองหน้า สเปนกลับมาคืนฟอร์มช่วยบอมส์หน่อยซี
ดาบิต บีญ่า ลากเลื้อยหลบหลีก หักปีกอินทรีย์
ถล่มเยอรมนีแฟน ๆ อินทรีย์คืนนี้อกหัก

สีสันอารมณ์ กลม ๆ รูปเกมส์ฟุตบอล
ปลาหมึกชื่อพอล ฟันธงทำนายทายทัก
กระทิง จะคึก สเปนแน่นปึ๊กทีมฟอร์มคืนฝัก
อินทรีย์จะไส้ทะลัก ปลาหมึกจะหักปากกาเซียนบอล

จะชอบฟุตบอล หรือโกรธเจ้าพอล เชิญตามรู้สึก
คืนนี้ฉันคงนอนดึก จะซื้อปลาหมึกกินดูฟุตบอล
ปลาหมึก ย่างบดอยากให้ทั้งหมดเป็นญาติเจ้าพอล
เชียร์เยอรมันก่อนนอนชนะไปเจอ กับเนเธอร์แลนด์

........................................

เจ้าของหมึกพอลมีนามว่า "Nick Varney" มหาเศรษฐีเจ้าของกิจการนันทนาการที่ใหญ่ที่สุดลำดับสองของโลกรอง จากกลุ่มดีสนีย์ เขาคือผู้ก่อตั้งและ CEO ในเครือ Merlin Entertainments อันเป็นต้นบริษัทแม่ต้นสังกัดของ ซีไลฟ์อควาเรียม (Sealife Aquarium) เมืองโอเบอร์เฮาเซน (Oberhausen) ประเทศเยอรมนี(และอีกหลายสาขาในยุโรป) ที่ “หมึกพอล” พำนักอยู่นั้นเอง... (และ Merlin Entertainments นี่แหละที่เป็นเจ้าของชิงช้าสวรรค์ยักษ์ London Eye)

- Nick Varney เจ้าของ หมึกพอล-

หมึกพอล ทำหน้าที่ทายผลบอลมาตั้งแต่ยูโร 2008 แล้ว ซึ่งมักเป็นการการทายผลการแข่งขันระหว่างทีมชาติเยอรมันและทีมอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะทายถูก

ฟุตบอลโลกเป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติและก็เป็นธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติพร้อมกันไป(รวมทั้งการพนันในวงเงินมโหฬาร) เครือธุรกิจใดๆที่ต้องการเกาะกระแสบอลโลกเพื่อหารายได้ ก็ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ ค่าสปอนเซอร์ ค่าต่างๆนานาจิปาถะอันเป็นธรรมเนียมปกติ แต่ด้วยกลยุทธ์ที่ล้ำลึกเหนือชั้นกว่า ปรากฏว่ากิจการ ซีไลฟ์อควาเรียมของ Nick Varney ไม่ต้องจ่ายเงินแพง ๆ แต่ก็สามารถหาช่องทางโหนกระแสบอลโลกได้เป็นอย่างดี ด้วยวิธีการง่ายๆที่คาดไม่ถึงจากความสามารถเฉพาะตัวของ หมึกพอล ตัวเดียว...

...ผลงานโดดเด่นในฟุตบอลโลกทำให้หลายองค์กรต้องการคว้า หมึกพอล ไปร่วมงานด้วย ล่าสุดนักธุรกิจสเปนเสนอค่าตัว 1.6 ล้านบาท

เว็บไซต์เดลิชิลลีรายงานว่า กลุ่มนักธุรกิจในเทศบาลคาร์บายิโน ประเทศสเปน เสนอค่าตัว 3.8 หมื่นยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยเกือบ 1.6 ล้านบาท เพื่อขอซื้อ หมึกพอล เจ้าของผลงานทำนายผลฟุตบอลโลก 2010 ถูกต้อง 8 นัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำนายว่า สเปนจะเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกก่อนที่ทีมกระทิงดุจะผงาดครองแชมป์โลกจริงๆ ทำให้ชาวสเปนหลงรักเจ้าหมึกตัวนี้ไม่น้อย... (ในขณะที่หลายคนอยากกิน!! หมึกพลอ ฮึ ๆ ๆ)

คาร์ลอส มอนเตซ เทศมนตรีเมืองคาร์บายิโน หวังจะให้หมึกอัจฉริยะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนแห่งนี้ แต่ต้องเผชิญกับคู่แข่งหลายราย โดยหนังสือพิมพ์เทเลกราฟรายงานว่า บ่อนพนันหลายแห่งทั่วโลกติดต่อเพื่อขอซื้อตัวพอลไปร่วมงานด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ซีไลฟ์ อควาเรียม ต้นสังกัดในเยอรมนี ออกมายืนยันว่า หมึกพอลไม่ได้มีไว้ขาย นอกจากนี้ยังได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังจากที่ความต้องการตัวหมึกพอลมีมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งผู้ที่เจตนาคว้าตัวไปร่วมงานและผู้ที่เจตนาจะคว้าตัวไปปรุงอาหาร!!

ขณะที่นายกรัฐมนตรี โฆเซ หลุยส์ โรดริเกซ ซาปาเตโร ของสเปน ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุแห่งหนึ่งของสเปนว่า เขาเตรียมส่งทีมรักษาความปลอดภัยไปสมทบ... “ผมห่วงเจ้าปลาหมึกนั่นและกำลังคิดจะส่งทีมเข้าไปอารักขา”

คาดว่า ฟุตบอลโลกหนนี้จะเป็นทัวร์นาเมนต์สุดท้ายของ พอล วัย 2 ขวบครึ่ง เนื่องจากปลาหมึกจะมีอายุขัยเพียงไม่เกิน 4 ปีเท่านั้น พอลจึงไม่น่าจะมีชีวิตอยู่ถึงฟุตบอลยูโร 2012

.........................

*** ภาคผนวก ประวัติ หมึกพอล


หมึกพอล (อังกฤษ: Paul the Octopus หรือ Paul Oktopus) เป็นหมึกยักษ์อายุ 2 ปี (ในปี ค.ศ. 2010) มีประวัติในการทำนายผลการแข่งขัน ของฟุตบอลทีมชาติเยอรมนี ในการแข่งขันระดับนานาชาติ อย่างถูกต้องหลายครั้ง หมึกพอลเกิดที่ประเทศอังกฤษ โดยในระยะแรก อาศัยอยู่ที่ซีไลฟ์ปาร์ก เมืองเวย์เมาท์ ของอังกฤษ แต่ต่อมาย้ายไปอยู่ที่ ซีไลฟ์อควาเรียม (Sealife Aquarium) ในเมืองโอเบอร์เฮาเซน (Oberhausen) ประเทศเยอรมนี

- Sealife Aquarium ประเทศเยอรมนี นิวาสสถานของ หมึกพอล-

ก่อนการแข่งขันฟุตบอลของทีมชาติเยอรมนี หมึกพอลจะเลือกกินหอยแมลงภู่ที่ใส่ไว้ในกล่องพลาสติกใส ที่หนึ่งกล่องจะติดภาพธงชาติเยอรมนี และอีกกล่องจะติดภาพธงชาติของทีมคู่แข่งขันกับเยอรมนี โดยถ้าพอลเลือกกินในกล่องไหน คือการทำนายว่า ทีมนั้นได้รับชัยชนะ ระหว่างการแข่งขันของทีมชาติเยอรมนี ในฟุตบอลยูโร 2008 มีสถิติว่า หมึกพอลทำนายถูกต้อง มากกว่าร้อยละ 80 และในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 หมึกพอลทำนายการแข่งขันของทีมชาติเยอรมนี ถูกต้องทั้งหมด นอกจากนี้ยังสามารถทายผลการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 นัดชิงชนะเลิศระหว่างทีมชาติเนเธอร์แลนด์และทีมชาติสเปนว่าทีมชาติสเปนจะชนะได้ถูกต้องอีกด้วย

หมึกพอลเริ่มเป็นที่สนใจของผู้คนตั้งแต่นัดที่เยอรมนีชนะอังกฤษ จนกระทั่งในการทำนายผลการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ครั้งสุดท้าย มีการถ่ายทอดสดไปทั่วทวีปยุโรป และสร้างกระแสให้สวนสัตว์ต่างๆ ทั่วโลก เลียนแบบมั่ง นำเอานานาสัตว์มาทำนายผลการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศของฟุตบอลโลกครั้งนี้ด้วย หลินปิง แพนด้ายักษ์ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ของพี่ไทยเราก็เอากะเขาด้วย แต่เนื่องจากมาทีหลังแบบจับฉ่าย แถมฝีมือการทายไม่แม่นเลยไม่ดังเท่าหมึกพอล ฮึ ๆ ๆ

ข้อโต้แย้งประวัติหมึกพอล !! เผยหมึกพอลที่จริงสัญชาติอิตาลีชื่อ "เปาโล"...

ผู้ฝึกสอน เจ้าปลาหมึกพอล ในเยอรมัน เผยว่า เดิมจับเจ้าพอล ได้ในน่านน้ำอิตาลี และมันไม่ได้เกิดในอังกฤษ อย่างที่คิดกันแต่แรก เวเรนา บาร์ช ผู้ฝึกสอน เจ้าปลาหมึกพอล ในเยอรมัน ให้สัมภาษณ์ กับหนังสือพิมพ์บิลด์ ของเยอรมัน ว่า เธอจับมันได้ เมื่อ 2 ปีก่อน ในเดือนเมษายน ขณะที่มันมี อายุ 4 สัปดาห์ ในทะเลนอกชายฝั่ง เกาะเอลบาของอิตาลี หลังจากก่อนหน้านี้ เชื่อกันว่า พอล มาจากเมืองเวย์เมาธ์ อังกฤษ ก่อนย้ายมายังพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ซีไลฟ์ ในเมืองโอเบอร์เฮาเซน ประเทศเยอรมัน และตุ๊ตโตสปอร์ต หนังสือพิมพ์กีฬาของอิตาลี ระบุ ในเว็บไซต์ว่า ชื่อของปลาหมึกพอล เดิมนั้นคือ "เปาโล"

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 กรกฎาคม 2553 เวลา 22:44

    หมึกพอลน่ากิน 555555555555

    ตอบลบ
  2. ก็ชอบนะ
    ดูเป็นสีสันอีกแบบดี

    อย่าไปเครียดมาก

    ดูให้สนุกแล้วกัน

    ตอบลบ