วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2553

มังกรสร้างชาติ

"เมืองกังวล"

เมืองใดไม่มีทหาร เมืองนั้นไม่นาน...เป็นข้า
เมืองใดไร้จอมพารา เมืองนั้น ไม่ช้า...อับจน
เมืองใดไม่มีพานิชเลิศ เมืองนั้น ย่อมเกิดสับสน
เมืองใดไร้ศิลปะโสภณ เมืองนั้น ไม่พ้นเสื่อมทราม
เมืองใดไม่มีกวีแก้ว เมืองนั้นไม่แคล้วคนหยาม
เมืองใดไร้นารีงาม เมืองนั้นสิ้นความภูมิใจ
เมืองใดไม่มีดนตรีเลิศ เมืองนั้นไม่เพริศพิสมัย
เมืองใดไร้ธรรมอำไพ เมืองนั้นบรรลัยแน่นอน

- พระราชนิพนธ์ รัชกาลที่ 6 -

แต่สำหรับเมืองจีนปัจจุบัน ดูเหมือนจะเพรียบพร้อมไปเสียทุกอย่าง ตามที่ท่านได้กล่าวไว้ในบทกลอน ???

ภาพยนตร์ “มังกรสร้างชาติ” หรือ The Founding of a Republic (คงทำออกมาเป็นดีวีดีจำหน่ายในไทยเร็วๆนี้)ภาพยนตร์ที่รวมดาราทั่วฟ้าเมืองจีน ถือเป็นการร่วมแรงร่วมใจของทั้งนักแสดงและผู้กำกับจีนชื่อดังตั้งแต่ เจ็ต ลี, หลิวเต๋อหัว, เฉินหลง, โจว เหวิน ฟะ, จางซิยี่ และอีกกว่า 100 คน ที่มาช่วยกันสร้างสรรค์ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้สุดอลังการด้วยทุนสร้างถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 60 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นการถ่ายทอดประวัติศาสตร์จีนในช่วงปี 1945 - 1949 ...ภาพยนตร์เล่าเรื่องราวสงครามกลางเมืองเพื่อแย่งชิงอำนาจการปกครองประเทศ เมื่อกองทัพแดงซึ่งนำโดยประธานเหมา ขาดแคลนอาวุธอันทันสมัย แต่เต็มไปด้วยความอดทน และอุดมการณ์ กลับสามารถครองใจประชาชน เอาชนะในสงครามเหนือพรรคก๊กมินตั๋งที่นำโดยนายพลเจียงไคเช็ค ที่ได้รับการสนับสนุนทั้งเรื่องงบประมาณ ยุทโธปกรณ์จากสหรัฐอเมริกา

หนังทำออกมาได้อลังการสุดยอดอยู่แล้ว แต่คิดว่าคงเพราะการเขียนบท หนังจึงดูฝืดๆนิดหน่อย??? หรืออาจเพราะเป็นหนังที่ผู้ดูต้องรู้ประวัติศาสตร์จีนในระดับที่ดีมากจึงจะดูได้ลื่นไหล??? แต่ยังไงหนังเรื่องนี้ก็ทำให้เห็นภาพความเป็นมา-ความวุ่นวาย-ความยากลำบาก กว่าจะมาเป็นประเทศจีนในวันนี้ โดยเฉพาะความยากลำบากของ มังกรผู้ยิ่งใหญ่อย่าง ท่านประธานเหมา และพลพรรคคอมมิวนิสต์

ว่ากันว่าอีกไม่นาน ประมาณแค่ช่วง 10-20 ปีข้างหน้า จีน จะผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจโลกแทนที่ อเมริกา - ยุโรปตะวันตก (ช่วงนี้เลยเห็นพลพรรคมะกันโดยเฉพาะนักการเมือง-นักวิชาการ โจมตีวิจารณ์จีนยกใหญ่ คงครั่นคร้ามหวั่นๆกันพอสมควร)... แล้วไทยเราล่ะ??? จะสร้างชาติสร้างแผ่นดินกันยังไงต่อไป???... (ยังหวั่นๆอยู่ว่า ฤาจะซ้ำรอยห่ำหั่นล้างเมืองกันแบบ มังกรสร้างชาติ..)

.........................

***แถม : ขอแนะนำ มังกรสร้างชาติฉบับสารคดี (วางจำหน่าย สดๆร้อนๆ เมื่อเร็วๆนี้เองในห้าง Big C เรียกว่าขอเกาะกระแสหนัง มังกรสร้างชาติไปด้วยคน :) ถึงไม่อลังการเท่าฉบับภาพยนตร์แต่ก็เต็มไปด้วยวิดิโอเก่าๆหาดูยากของเหล่ามังกรตัวจริงที่ช่วยกันสร้างชาติ และที่สำคัญเนื้อหา-บท เขียนได้กระชับ ดูง่าย ทำให้เข้าใจภาพรวมความเป็นมากของการสร้างชาติจีนได้ดีมากทีเดียว


.........................

***แถมอีกหน่อย : ภาพงานเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 60 ปี วันชาติจีน จัดเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2009... ยิ่งใหญ่ตระการตาสมศักดิ์ศรีว่าที่ จ้าวโลกแห่งทศวรรษหน้าอันใกล้???

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น