วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2552

นวัตกรรมลับของศาสดา Jobs!

Video clip ล่าง นี้คือ นวัตกรรมลับของ ศาสดา สตีฟ จ็อบส์ ??? แห่ง ศาสนาApple ที่ยังไม่เปิดเผยที่ใดมาก่อน! ฮา!

..............................

เพิ่งผ่านพ้นไป การปรากฏตัวของศาสดานวัตกรรมแห่งยุค สตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) ในงาน Media Event หลังจากบอกลาเวทีเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลไปร่วมปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จ็อบส์ลางานไปนานกว่า 6 เดือนเพื่อรับการปลูกถ่ายตับใหม่ จากการเป็นโรคมะเร็งตับอ่อน ศาสดาจ็อบส์ยังคงแต่งตัวด้วยยีนและเสื้อคอเต่าสีดำคุ้นตา สิ่งเดียวที่ผิดหูผิดตาคือความผอมบางแบบ Nano จนน่าเป็นห่วง

จ็อบส์ ตัวจริงเสียงจริง 2009 วัย 54

รู้สึกช่วงหลัง ศาสนา Apple! เริ่มเปลี่ยนหลักคำสอนและข้อวัตรปฏิบัติโดยเฉพาะกับผลิตภัณฑ์ iPod-iPhone จากปรัชญาเดิม Think Different คิดแตกต่างไม่ตามกระแส...ที่เน้นผลิตภัณฑ์ใช้งานเฉพาะอย่าง แบบขอให้เจ๋งอย่างเดียวสุดๆไปเลย ไม่ต้องใส่การใช้งานอะไรเพิ่มเติมให้ยุ่งยากรำคาญ ดังที่ครั้งหนึ่งศาสดา Jobs ได้ตรัสกับสาวกไว้ว่า...

"การตัดสินใจที่สำคัญที่สุดของคุณนั้น ไม่ใช่สิ่งที่คุณตัดสินใจทำ แต่คือสิ่งที่คุณตัดสินใจไม่ทำ"

ซึ่งก็ได้ปรากฏเป็นรูปธรรมชัดเจนในผลิตภัณฑ์ iPod ยุคแรกๆ ที่เป็นเครื่องเล่น mp3 อย่างเดียว ในรูปลักษณ์ดีไซน์เรียบเท่ห์ ไม่มีหน้าที่ใช้งานอย่างอื่นเจือปนให้รกรุงรัง แตกต่างจากผลิตภัณฑ์กระแสหลักอย่างสิ้นเชิงอันมีลักษณะยำใหญ่ใส่ทุกอย่างสากกะเบือยันเรือรบ ประเภทเป็นทั้งเป็นมือถือ ทั้งเครื่องเล่น mp3 อีกทั้งยังมีทีวี มีกล้อง มีบันทึกเสียง หรือแม้แต่ไฟฉาย ฯลฯ อยู่ในผลิตภัณฑ์ตัวเดียว

แต่จนแล้วจนรอดในที่สุด อาจเป็นเพราะศาสดาต้านพลังกระแสนิยมในตลาดไม่ไหว ช่วงหลังนโยบาย Apple จึงต้อง !! Change !! โดยเริ่มเห็นเค้าลางเมื่อครั้งมือถือปฏิวัติบันลือโลกอย่าง iPhone ได้ถือกำเนิดขึ้น ไอโฟน เป็นมือถือที่ใช้ระบบ Touch screen เครื่องแรกของโลก! ที่สามารถใช้เป็นเครื่องเล่น mp3 และเป็นคอมพิวเตอร์พกพาสามารถลงโปรแกรมต่างๆเพิ่มเติมเป็นอะไรได้อีกสารพัด และล่าสุด 2009 นี้ ก็ชัดเจนปราศจากข้อสังสัย เมื่อเครื่องเล่น Mp3 iPod Nano มีทั้งวิทยุ กล้องวิดิโอ รวมไปถึงไมโครโฟนในตัวแล้วนับเป็นการเปลี่ยนปรัชญาแนวคิดอย่างสิ้นเชิง!...จากเดิมนิยมแบบน้อยๆทำอะไรอย่างเดียว กลายเป็นนิยมแบบเยอะๆมากๆเข้าไว้(จึงมีการล้อเล่นกันพอหอมปากหอมคอ อย่างที่เห็นในวิดีโอคลิปด้านบน :) ฉะนั้น ศาสดา Jobs จึงต้องบัญญัติคำสอนเสียใหม่ว่า...

"การตัดสินใจที่สำคัญที่สุดของคุณนั้น คือสิ่งที่คุณตัดสินใจทำให้มากยิ่งๆขึ้นไปกว่าที่เป็นอยู่เดิม"...แต่มีข้อแม้ว่าทำออกมาแล้วต้องดูเท่ห์ล้ำกว่าคนอื่นนะ :)

คุณสมบัติ iPod Nano ล่าสุด(2009) เป็นมากกว่าเครื่องเล่น mp3

คาดว่าต่อไปผลิตภัณฑ์ต่างๆของ Apple ไม่ว่าจะเป็น มือถือ เครื่องเล่น Mp3 Notbook OS ฯลฯ คงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้งานได้แบบสากกะเบือยันเรือรบทำนองเดียวกับผลิตภัณฑ์ทั่วๆไปในท้องตลาด นโยบายใหม่ของ Apple จึงไม่ได้อยู่ที่การเป็นอุปกรณ์ที่เชี่ยวชาญชำนาญเฉพาะทางอย่างใดอย่างหนึ่งอีกต่อไป แต่ต้องเป็นอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ครอบจักรวาลตามกระแสตลาด...จุดแข็งหรือเอกลักษณ์หลักของของ Apple จึงมิอาจอยู่ที่หน้าที่ใช้สอยเพราะเจ้าอื่นๆก็พัฒนาทำได้ไม่แพ้กัน แต่ต้องอยู่ที่ "Design" หมดจนทั้งตัวรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ และรูปแบบหน้าตากราฟฟิค ที่เรียกว่า UI อันสอดคล้องลงตัวกับความลื่นไหลในการใช้งานแง่มุมต่างๆ...ปัจจุบัน Apple ยังคงมีจุดแข็งล้ำนำเจ้าอื่นในด้านนี้...ส่วนในอนาคตจะเป็นยังไงต่อ คงต้องจับตาดู เพราะทุกวันนี้การแข่งขันทวีความร้อนแรงยิ่งกว่าไฟในนรก! หลายค่ายเริ่มมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนอย่างขึงขังโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ประเภท Smart Phone (บางเจ้าก็ Copy! หน้าตาและระบบ iPhone อย่างโจ๊งครึ้ม! ) ..แน่นอนงานนี้ Apple ในฐานะผู้นำนวัตกรรมคงต้องสู้สุดฝีมือ ล่าสุดหลังจากงาน Media Event...ได้ข่าวว่าตอนนี้ จ็อบส์ กำลังตั้งใจทำนวัตกรรมใหม่บางอย่างอยู่(คงไม่ใช่ iRack นะ) และแอปเปิลกำลังจะปล่อยของดีออกมาในไม่ช้านี้!

..............................

*** ปล. ถึงศาสนามีการเปลี่ยนปรัชญาหลักคำสอนไปบ้าง แต่ยังไงข้าพเจ้าก็ยังคงเป็นสาวก ศรัทธา ศาสดา Steve Jobs แห่งศาสนา Apple ไม่เสื่อมคลาย และจะปฏิบัติตามหลักคำสอนของ ศาสดา สตีฟ จ๊อบส์ อย่างเคร่งครัดต่อไป :D

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น