วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2561

ข่าวว่าหนังชีรี่ย์ #TheFoundation หรือ #สถาบันสถาปนา โดย #Apple นี้ จะมี 10 episode ด้วยกัน ส่วนกำหนดฉาย ยังไม่คอนเฟิร์ม ... งานนี้ได้ David Goyer (The Dark Knight Trilogy) ร่วม Josh Friedman (Avatar 2) มาเขียนบท

ก็ถือเป็นอีกซีรี่ย์ที่น่าจับตารอคอย

=======================================
* เครดิตข่าวเพิ่มเติม https://deadline.com/…/foundation-apple-gives-series-order…/)

-- Isaac Asimov ผู้แต่ง The Foundation --

* สังเขปโครงเรื่องนวนิยาย สถาบันสถาปนา
ดร.ฮาริ เซลดอน นักคณิตศาสตร์/นักจิตวิทยา/นักอนาคตประวัติศาสตร์ (pscychohistory)ได้สังเกตเห็นตัวแปรต่างๆในจักรวรรดิอวกาศ มีแนวโน้มที่จะเกิดวิกฤติ-การเสื่อมโทรมลง อันจะลงเอยเป็น ยุคเสื่อมโทรมอนารยะ หรือยุคแห่งความทุกข์ยาก คำนวณได้ว่ายุคเสื่อมนี้จะกินเวลายาวนานถึงประมาณ 30,000 ปี กว่าจะกลับมาค่อยๆฟื้นฟูให้รุ่งเรื่องได้อีกครั้ง
เมื่อประเมินตัวแปรต่างๆแล้ว ความเสื่อมทั้งหลายที่จะเกิด จะไม่สามารถป้องกันหรือแก้ไขอะไรได้ ที่จะทำได้ทางเดียว คือการเยียวยา ด้วยการ ย่นลด ให้ช่วงเวลาแห่งความเสื่อมโทรมนั้น กินเวลาสั้นลง จาก 30,000 เหลือประมาณ 1,000 ปี จึงได้ก่อตั้ง สถาบันสถาปนาขึ้น(อันเป็นที่รวบรวมคลังภูมิปัญญามนุษยชาติ) ... ระหว่างนั้นจึงได้เกิดเป็นเรื่องราวยืดยาว และสะท้อนนัยยะมากมาย เชิง นวัตกรรม เทคโนโลยี เอเลี่ยน ทั้งปรัชญา ศาสนา เศรษฐศาสตร์ การเมือง สงคราม ฯลฯ ...
-- The Foundation Trilogy เดิม --

* ปล. The Foundation หรือ สถาบันสถาปนา ดั้งเดิมนั้นมีเพียง 3 เล่มจบเป็น Trilogy ... แต่ภายหลังก็ถูกขยายยาวเป็น 10 เล่มจบ (*นานแล้วเคยมี แปลไทย ครบชุด 10 เล่ม ) ... ถูงยกย่องเป็นไซไฟคลาสสิกขึ้นหึ้ง ก็ถือเป็นระดับคัมภีร์ไบเบิ้ลแห่งวงการไซ-ไฟ (คู่กับนิยายอีกชุด A Space Odyssey ของ Arthur C. Clarke 4 เล่มจบ )
* ปล.2 ก่อนหน้านานแล้ว(2014) ก็เคยมีข่าวจะสร้างโดย HBO ... แต่เหมือนจะเงียบๆไป ? >> ข่าวเก่าที่ https://www.thewrap.com/interstellars-jonah-nolan-developi…/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น