วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

สตาร์ วอร์ส "Viral Marketing"


แคมเปญ "Choose Your Side"
: จากเกม "Star War The Old Republic"


หลักการทำ "Viral Marketing" คือ การตลาดแบบไม่ต้องเสียต้นทุนที่มากเกินไป แต่สร้างกระแสให้คนสนใจ และจำได้ติดตาได้ง่าย อีกทั้งลงมือทำครั้งเดียวสามารถนำไปใช้ได้กับหลายสื่อ

...ล่าสุด(ปลายปี คริสต์มาส-ส่งท้ายปีเก่า 2011) มีแคมเปญ Viral Marketing สุดเจ๋งตัวหนึ่งจากเกมออนไลน์ Star War : The Old Republic ที่การตลาดของเขารุกฆาตจากโลกแห่งความเป็นจริง เพื่อโยงเข้าสู่โลกออนไลน์ของเกม อีกทั้งผู้ชม และคนทั่วไปก็ยังมีส่วนร่วม และตื่นตาตื่นใจ-บันเทิงไปด้วย

ในนิวยอร์กซิตี้ ณ ไทม์ สแควร์ ปลายปี2011 ที่ผ่านมาได้มีการแสดงที่ต้อนรับช่วงเทศกาลวันหยุดที่น่าสนใจมาก เป็นการแสดงสดในโอกาสเปิดตัวเกมส์ Star Wars ภาคล่าสุด หรือ The Old Republic

- นักรบ Jedi เดินผ่าฝูงชนออกมา -

- ฝ่าย Sith ออกโรงก็สร้างความฮือฮาไม่น้อย -

โดยแคมเปญนี้อ้างอิงกับเหตุการณ์ และเนื้อเรื่องในเกม อันมีสงครามระหว่างฝั่งนักรบ Jedi และนักรบ Sith เข้ามาทำสงครามกัน...โดยการแสดงในครั้งนี้เป็นการแสดงแบบ "Freeze Mob" หรือ แอ็คท่าหยุดนิ่ง นั่นเอง... สำหรับการแสดง Freeze Mob ครั้งนี้นับว่าเป็นการโชว์การแสดง และนำอุปกรณ์ ที่คล้ายคลึงกับอาวุธของนักรบในเรื่อง Star War อย่าง Lightsaber มาเล่น Freeze mob กันแบบจริงจัง เป็นครั้งแรกของโลกอีกต่างหาก

- เริ่มโพสท์ท่า Freeze mob กับ lightsaber เท่ๆ ให้คนทั่วไปเก็บภาพ -

ที่น่าทึ่งก็คือ เซอร์ไพร์ที่เหล่าแฟนคลับสาวก Star War กว่าร้อยชีวิตที่ไม่ได้แต่งตัวเป็นทีม Jedi หรือ Sith ก็ร่วมวงเล่น Freeze mob ด้วยเช่นกัน โดยมีการพก Lightsaber ติดตัวกันไว้แล้วเกือบทุกคน

- คนที่สนใจเริ่มเดินออกมาเก็บภาพ Freeze Mob -- จู่ๆ แฟนคลับที่อยู่รอบๆ เดินไปมาก็ชู Light Saber ออกมาเล่น Freeze mob ด้วยเล่นเอาคนแถวนั้นอึ้งกัน -- บรรดา สาวก-แฟนคลับ ร่วมสนุกสนาน -

แน่นอนว่าวิธีนี้น่าจะถูกกว่าการแปะป้ายโฆษณาบิลบอร์ดในไทม์สแควร์​ อันมีราคาสูงมาก แต่ก็แลกมาด้วยกับคนที่จะเห็นไม่มากเท่าใหร่...แต่นี่ก็ยุคศตวรรษที่ 21 แล้ว แค่เอาคลิปที่ถ่ายเก็บภาพเหตุการณ์+ตัดต่อดีๆ อัพโหลดขึ้น YouTube - Social Media ก็น่าจะได้ผลลัพธ์ที่ไม่แพ้การโฆษณาบนบิลบอร์ดแน่ๆ...อันเป็นกลยุทธ์ที่เรียกว่า การตลาดแบบ "Viral Marketing" นั้นเอง

*ขอขอบคุณ-เครดิตข้อมูล : http://www.daydev.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น