วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Star Wars สงครามไม่ยอมจบ!

ช่วงนี้ ประเทศไทยเราสู่ภาวะสงคราม! อีกรอบ(อย่างที่รู้ๆกัน) ...เลยทำให้นึกถึง ภาพยนตร์มหากาพย์สงครามหลายเรื่อง แต่สำหรับยุคนี้แล้วคงไม่มีมหากาพย์สงครามไหน ยิ่งใหญ่ไปกว่าภาพยนตร์อภิมหาสงครามอวกาศ "Star Wars" (อีกเรื่องที่ยิ่งใหญ่แจ๋วไม่แพ้กันก็คือ "The lord of the rings" :)

Star Wars ภาค Lego ขำๆ แต่บันเทิงไม่แพ้ ฉบับภาพยนตร์ต้นฉบับ :)



Star Wars สงครามไม่ยอมจบ !

เมื่อภาพยนตร์ดังเปรี้ยงปร้าง ฉายกันถึง 6 ภาค ก็เป็นธรรมดาที่มันจะไม่ยอมจบง่ายๆ มีการสร้างเรื่องราวขยายความต่อยอดกันไปในรูปแบบอื่นๆ ที่มีศัพท์เท่ห์ๆเรียกเฉพาะว่าเป็นภาค “Universed Expand” นั้นเอง โดยเฉพาะฉบับการ์ตูนคอมมิค ซึ่งมีทั้งที่เป็น เหตุการณ์ย้อนหลังก่อนภาพยนตร์(Prequel) - ภาคขยายความระหว่างภาค - ไปจนถึงภาคต่อจากภาพยนตร์ (Sequel ) และปัจจุบันนี้ก็ยังคงมีการสร้างสรรค์ผลิตภาคใหม่ๆเพิ่มเรื่อยๆโดยไม่มีท่าทีว่าจะจบจะสิ้น!...ส่วนทีเป็น Prequel ก็ระลึกชาติไปตั้งแต่ยุคทวดของทวด, Sequel ก็ร่ายยาวไปถึงรุ่นหลานรุ่นเหลน จะว่าไปแล้วหากเอา Star Wars ไปเปิดเป็นหลักสูตร เรียนในมหาวิทยาลัย สามารถเรียนกันไปได้ถึงระดับ ดอกเตอร์ กันได้เลยทีเดียว! (มันเยอะจริงๆครับ ไม่ได้เว่อร์)

แต่หากพิจารณาดูแล้ว โครงสร้างเรื่องโดยรวมก็ไม่มีอะไรแตกต่างจากภาคภาพยนตร์มากนัก หลักๆก็ยังคงวนเวียนกับสงครามอวกาศผลัดกันแพ้ชนะระหว่างฝ่าย jedi กับ Sith อยู่นั้นเอง...

และนี้คือการแบ่งเป็นยุคโดยภาพรวมกว้างๆของมหากาพย์ Starwars (ภาพยนตร์+หนังสือการ์ตูน) โดยใช้ เหตุการณ์ "ยุทธการยาวิน" ในภาพยนตร์ Star wars Episode IV เป็นตัวตั้ง...ไล่เรียงจากอดีต ไป อนาคต

1.ยุค Old Galactic Republic Era : ยุค 5,000–1,000 ปี ก่อนยุทธการยาวิน
- เป็นยุคดึกดำบรรพ์ เรื่องราวเกี่ยวกับตำนานเก่าแก่ของการต้องสู้ระหว่าง เจได-ซิธ ในระบบสาธารณรัฐยุคเก่า
*ปรากฏในหนังสือการ์ตูน ก็เช่น Star Wars : Knights of the Old Republic (ที่วางจำหน่ายแล้วก็ 40 กว่าเล่มย่อย และยังไม่จบ)

Old Republic หนังสือการ์ตูน


Old Republic มีภาค Game อีกต่างหาก


2.ยุค Rise of the Empire Era : 1,000–0 ปี ก่อนยุทธการยาวิน
- ช่วงนี้ก็คือ ภาพยนตร์ชุดไตรภาค Star Wars Episode I-II-III ยุคที่ ระบบสาธารณรัฐ-และ สถาบัน เจได รุ่งเรื่องสุดขีด แต่เริ่มส่อเค้าระส่ำระสาย!
*ส่วน The Clone war ที่เป็นภาคการ์ตูนอนิเมชั่นนั้น นั้นเป็นเหตุการณ์สงครามย่อยๆที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างภาคหนัง EP II-III
*ส่วนภาคหนังสือการ์ตูน(ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการขยายความจากหนังอีกที) อาทิ Star Wars : Prelude to Rebellion, Star Wars : Darth Maul รวมทั้ง การ์ตูน The clone war เป็นต้น

โปรเตอร์ภาพยนตร์ : Star Wars Episode I-II-III

3.ยุค The Rebellion Era : 0-5 ปี ก่อนยุทธการยาวิน
- ช่วงนี้ก็คือ ภาพยนตร์ชุดไตรภาค Star Wars Episode IV-V-VI เป็นยุคระบบสาธารณรัฐล้มสลาย เจได ตกต่ำกลายเป็นพวกกบฏหลบๆซ่อนๆ! ระบบจักรวรรดิโดยจักรพรรดิซิธ นาม "Palpatine" เรืองอำนาจปกครองแกแลคซี่...แล้วพวกที่ถูกเรียกว่า กบฏ เปิดฉาก ท้าทาย จักรวรรดิด้วย "ยุทธการยาวิน"

โปรเตอร์ภาพยนตร์ : Star Wars Episode IV-V-VI

4.ยุค New Galactic Republic Era : 5–25 ปี หลังยุทธการยาวิน
- ยุคการรื้อฟื้นระบบสาธารณรัฐขึ้นมาใหม่
- Leia กับ Han Solo แต่งงานกัน มีลูกด้วยกัน 3 คน ผู้พี่เป็นแฝดชาย-หญิง “Jacen” กับ “Jaina” + คนน้องสุดท้อง ชื่อ “Anakin” เหมือนคุณตา
- จักรพรรดิ Palpatine ที่ตายไปแล้ว...ได้ฟื้นคืนชีพกลับมาใหม่ในร่างโคลน!
* ปรากฏในหนังสือการ์ตูน เช่น Star War : Dark Empire, Star Wars : X-wing Rogue Squadron เป็นต้น

จากซ้าย Jaina Solo- Anakin Solo - Jasan Solo


5.ยุค The New Jedi Order Era : 25–37 ปี หลังยุทธการยาวิน
- เหตุการณ์สำคัญช่วงนี้ก็คือการบุกยึด สาธารณรัฐโดยเผ่าพันธุ์ที่แข็งแกร่ง นามว่าเผ่า "Yuuzhan Vong" เกิดวิกฤติไปทั่วแกแลคซี่
- ยุคนี้ “Luke Skywalker” แต่งงานกับ “Mara Jade” มีลูกชายหนึ่งคน ชื่อ “Ben” และ ได้ตั้งฟื้นฟู สถาบัน เจได ขึ้นมาใหม่รุ่งเรื่องอีกครั้ง
*ปรากฏในหนังสือการ์ตูน เช่น Star Wars : Invasion, Star Wars : Revenants เป็นต้น

Ben Skywalker

โฉมหน้ามฤตยูอวกาศ "Yuuzhan Vong" (หน้าตา ดุดัน! คล้ายพวก Orcs ในมหากาพย์ The lord of the rings :)

6.ยุค Legacy Era : 40 ปีเป็นต้นไป หลังยุทธการยาวิน
- ยุครุ่นเหลน ของ Luke นั้นคือ "Cade Skywalker" (“Ben” ลูกของ Luke มีลูกชายชื่อ “Kol” และ Cade ก็คือ ลูกของ Kol อีกที)
- เป็นช่วงการกลับมาอาละวาดของเหล่า ซิธ อีกครั้ง คราวนี้นำทีมซิธทรงพลัง นาม “Darth Krayt” และสมุนซิธสาวตัวแดง “Darth Talon”
*ปรากฏในหนังสือการ์ตูนชุดใหญ่ Star Wars : Legacy (ที่ยังไม่จบตอน ยังทยอยตีพิมพ์ออกมาเรื่อยๆ)

เหลน "Cade Skywalker"

“Darth Krayt” และสมุนสาวคู่ใจ “Darth Talon”
(* ชุดเกราะ Darth Krayt เหมือนจะคล้าย "Sauron" ในมหากาพย์
The lord of the rings :)

*นอกจากนี้ยังมีการ์ตูนชุด Infinities Era หรือชุดที่ไม่อาจจัดลงช่วงเวลาได้ เช่น Star Wars Tales, Tag and Bink Are Dead และอีกมายเยอะแยะนับไม่ถ้วน...


.....................................


ปล. สำหรับตัวละคร Star wars ส่วนตัวชอบท่านนี้เป็นพิเศษ "นายพล Grievous" (มีชีวิตนะครับ ไม่ใช่หุ่นยนต์อย่าเข้าใจผิด:) รูปลักษณ์บรรเจิดดี เท่าที่เห็นก็มีอวัยวะธรรมชาติจริงๆ เพียง สมอง หัวใจ และลูกตา ที่เหลือเป็นเครื่องยนต์กลไกทั้งร่าง



สงครามดำเนินต่อไป ต่อไป… Far Far Away...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น