วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2554

การ์ตูนไทย มีแวว ผงาด!


ร่วมส่งเสริม-สนับสนุน นักวาดการ์ตูนไทย ให้ผงาดระดับโลก!

จากยุคการ์ตูนไทยในอดีตที่คุ้นเคยกันในลักษณะการ์ตูนเล่มละบาท-การ์ตูนขำๆเล่มบางๆอ่านฆ่าเวลา ซึ่งถือได้ว่าอิ่มตัวนานแล้วและได้ความนิยมลดน้อยลงเรื่อยมา(จนเกือบสูญพันธุ์!) วงการการ์ตูนไทยแทบหยุดนิ่งก็ว่าได้...

............................................................

...แล้วในที่สุดมาถึงยุคปัจจุบัน เริ่มมีกระแสกลับมาคึกคัก โดยนักเขียนการ์ตูนไทยรุ่นใหม่ๆหลายคนได้พลิกโฉมหน้าการ์ตูนไทยในรูปแบบใหม่หมด ด้วยเนื้อหาที่สร้างสรรค์แหวกแนว จินตนาการสนุกสนาน +กับฝีมือลายเส้นสมัยใหม่-สวยงาม-แต่ละคนล้วนมีเอกลักษณ์ในแบบฉบับเฉพาะตัว วงการการ์ตูนต่างชาติถึงกับเริ่มให้ความสนใจจับตามอง เรียกว่า มีแววรุ่ง ผงาดถึงระดับโลกเลยได้ทีเดียว...ส่วนจะไปได้ระดับไหนก็ขึ้นอยู่กับคนไทยกันเอง(และโดยเฉพาะภาครัฐ) ให้ความสำคัญ สนับสนุนส่งเสริมมากน้อยเพียงใด?...ลองมาดูตัวอย่างนักเขียนการ์ตูนไทยชื่อดัง มีผลงานโดดเด่นในยุคปัจจุบันซัก 4 ท่าน...

"สุทธิชาติ ศราภัยวานิช" นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง เจ้าของผลงานไอเดียสร้างสรรค์เป็นที่ยอมรับกล่าวขวัญถึงนั่นคือการ์ตูนชุด : "นักสืบโจ หัวปลาหมึก Joe the Sea-cret Agent"...เรื่องราวหลังจากโลกเหลือพื้นน้ำเพียง 1 ใน 4 สัตว์น้ำต่างวิวัฒนาการขึ้นมาอยู่ร่วมกับมนุษย์ ยุคสมัยที่สับสน ยุ่งเหยิงและเฮฮา ตัวเอกของเรื่องคือ นักสืบหัวปลาหมึก นาม "โจ" และตัวละครอื่นๆ ที่จินตนาการได้พิลึกพิลั่น...



“บ้านเรายังมองการ์ตูนเป็นเรื่องสำหรับเด็ก ไม่ได้มองการ์ตูนเป็นสื่อชนิดหนึ่ง ที่ต่างประเทศการ์ตูนคือสื่อที่ส่งสารให้ผู้อ่านได้ง่ายเป็นสนุก อย่างที่ญี่ปุ่น แมกกาซีนเกือบทุกเล่มทุกแนวจะมีการ์ตูนแทรกอยู่ ส่วนหนึ่งมาจากการที่เราไปตีกรอบให้มัน คนที่วาดการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่ก็จะน้อยลง คนที่จะเขียนการ์ตูนต้องใจรักมากๆ ถึงจะมาเขียนการ์ตูนเพื่อเป็นอาชีพได้" ...สุทธิชาติ ศราภัยวานิช...อ่านบทสัมภาษณ์ สุทธิชาติ เพิ่มเติมได้ คลิกที่นี่
............................................................

"เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์" นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง เจ้าของผลงานเป็นที่กล่าวขวัญถึงชุด : "รวมเรื่องสั้นจิตหลุด My Mania" เอกสิทธิ์ เคยได้รับรางวัลการเขียนการ์ตูนในระดับนานาชาติมาแล้วหลายรางวัล โดยเฉพาะรางวัลชนะเลิศจากการประกวดเขียนการ์ตูนของ น.ส.พ.โยมิอูริ ขิมบุน ในประเทศญี่ปุ่น ผลงานการ์ตูน "รวมเรื่องสั้นจิตหลุด" ของเขาได้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์คือ 13 เกมสยอง (The 13th Quiz Show) ผลงานอื่นๆทางด้านการเขียนบทภาพยนตร์ ได้แก่ บอดี้ ศพ 19, ฝัน-หวาน-อาย-จูบ ตอน หวาน และต่อมาเขายังได้กลายเป็นผู้กำกับเองอีกต่างหากในภาพยนตร์เรื่อง "หลุดสี่หลุด"


............................................................

"วีระชัย ดวงพลา"
หรือฉายา "เดอะดวง" ตัวนักเขียนการ์ตูนไทยชื่อดังอีกคน ผู้มีผลงานมากมาย และเพิ่งเข้ารับรางวัล Silver Award ในงาน 4th International MANGA Award (งานประกวดการ์ตูนนานาชาติ ครั้งที่ 4) ที่ประเทศญี่ปุ่น และล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 ที่ผ่านมา เขาก็คว้ารางวัลชนะเลิศเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 8 ปี 2554 ประเภทนิยายภาพ (การ์ตูน) จากเรื่อง "MY INSPIRATION" ซึ่งวาดภาพและประพันธ์โดย THE DUANG


............................................................

"ทรงศีล ทิวสมบุญ" เป็นผู้เขียนการ์ตูนดังอาทิ "ถั่วงอกกับหัวไฟ" , Improvise และนิยายภาพประกอบเรื่อง NINE LIVES ลายเส้นชวนฝันที่แฝงไปด้วยความอ่อนโยนเป็นมนต์เสน่ห์ของนักเขียนผู้นี้ ปัจจุบัน ทรงศีล ทิวสมบุญ ยังคงขะมักเขม้นอยู่กับการวาดภาพประกอบ-การ์ตูน ทั้งเป็นอาจารย์สอนพิเศษทางด้านศิลปะตามสถาบันต่าง ๆ


............................................................


ยังมืนักเขียนการ์ตูนไทยรุ่นใหม่ๆ ผลงานโดดเด่น คนอื่นๆ อีกมากมาย... :)อาทิ

- ไตรภัค สุภวัฒนา - : - ทรงวิทย์ สี่กิติกุล - : - วชิระ เพชรมณีนิลใส -

และ ฯลฯ โดยเฉพาะนักวาดการ์ตูนรุ่นใหม่ๆในสำนัก http://www.letcomic.com/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น