วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Surrogate โลกเสมือนจริงที่เป็นความจริง

- Surrogates -

"กับโลกแห่งความจริงๆก็วุ่นวายพออยู่แล้ว ยังจะแส่แกว่งเท้าหาเสี้ยนในโลกเสมือนจริงอีก พวกมนุษย์นี่ก็จริงๆ! ฮึๆ"...Andriod กล่าว :)

ในปี 2054 คนใช้ตัวแทนที่เป็นหุ่นยนต์Andriod ออกนอกบ้านไปมีปฏิสัมพันธ์ในด้านต่างๆกับคนอื่นๆ(ซึ่งคนอื่นก็อาจเป็นAndriodตัวแทนด้วยเช่นเดียวกัน) โดยตัวจริงที่มีชีวิตเป็นๆนอนควบคุมสั่งการ Remote control อยู่ที่บ้าน คล้ายในหนัง The Matrix แต่ต่างกันที่ มีบางคนที่เป็นตัวจริงใช้ชีวิตปะปนกับหุ่นตัวแทน แล้วเมื่อตัวจริงกับตัวแทน มีกรณีพิพาทร้ายแรงถึงเป็นถึงตาย! จะมีวิธีจัดการคลี่คลายกับเรื่องทำนองนี้ยังไง? ไว้ไปดูในหนังเรื่อง "Surrogates" ที่กำลังจะฉายปลาย 2009 นี้...ดูจาก Trailer แล้วคิดว่าน่าจะสนุก(มั้ง)

ปรากฏการณ์ทำนองนี้คงเป็นเฉกเช่นเดียวกับหลักการ "ภพซ้อนภพ!" ในคติปรัชญา-ศาสนาตะวันออก


Surrogates เดิมคือหนังสือแนวนิยายวิทยาศาสตร์สืบสวน ประเภทการ์ตูนชีรี่ย์ที่เรียกว่า "Graphic Novel" แต่งโดย "Robert Venditti" วาดภาพประกอบโดย "Brett Weldwele" ออกมาแล้ว 5 ภาค...Vol.1 ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2006 ได้ข่าวจะมีเล่มใหม่ไปออกมาภายในเดือนนี้(กรกฎา 2009)


"Venditti" ผู้แต่ง The Surrogates ได้รับแรงบัลดาลใจจากการเห็นผู้คนจำนวนมากสูญเสียคนรัก-เพื่อน สูญเสียการงาน ฯลฯ ด้วยเหตุที่เขาทั้งหลายเหล่านั้นติดโลกออนไลน์เสมือนจริงงอมแงม(จะด้วยความจำเป็นหรือความไม่จำเป็นก็ตาม) เขาสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองอย่างสิ้นเชิง แต่กลายเป็นอีกคนที่สมบูรณ์แบบในโลกเสมือนจริง!

จะว่าไปแล้วไม่ต้องรอโลกอนาคต ทุกวันนี้ โลกส่วนหนึ่งก็ได้กลายเป็นทำนอง Surrogate ไปเรียบร้อยแล้ว โดยเรามีตัวแทนในโลกเสมือนจริงที่เป็น Website - MSN -Blog - Hi5 - Facebook - Bittorrent - Digital Photo sharing - Twister - Game online - Camfrog ฯลฯ...

เราปรับแต่งหน้าตาบุคลิก-สร้างภาพต่างๆนานาตามที่เราอยากให้เป็น ทั้งที่ตัวจริงเป็นอีกอย่าง,

เราด่าเถียงกันแหลกราน เลือดขึ้นหน้า กับใครก็ไม่รู้ใน Webboard,

บางคนจ้างเราทำงานบางอย่างโดยที่ไม่เคยเจอตัวจริงเป็นๆของเราเลย,

เราซื้อสินค้า-จ่ายตังกับใครบางคน ที่เราไม่รู้ว่าร้านค้า-โกดังเก็บของเขาอยู่ตรงตำแหน่งไหนบนโลกกันแน่,

บางคนในโลกเสมือนจริงเป็นคูรที่น่าคาราวะสอนอะไรต่อมิอะไรมากมาย,

บางคนก็ใจดีขยันแจกของฟรีๆไม่ว่าจะเป็นหนัง(โ..ป้ 55) เพลง หนังสือ ข่าวสารข้อมูล ฯลฯ,

บางทีเราก็เข้าไปขโมยของบางอย่างจากใครบางคน,

บ้างก็หาความสุข-ทำมาหากินรูปแบบใหม่ จากการสะสมแต้ม-จำนวนคนเข้ามาดู-จำนวนคลิก-โพส-เม้นต์ ฯลฯ บางรายถึงแม้ต้องลงทุนโชว์เสียวบ้างก็ยอมล่ะ ยังไงก็ได้ให้ดังให้ฉาวเป็นพอถ้ามันทำให้ยอดเพิ่มถล่มทลายได้ก็ถือว่าคุ้ม..จำเริญ

บางทีเรามีปฏิสัมพันธ์ใครหลายคนในโลกเสมือนจริงมากกว่าคนในโลกแห่งความเป็นจริง บางทีในโลกเสมือนจริงก็จริงแท้สำคัญยิ่งกว่าโลกแห่งความเป็นจริง และที่น่าตลกคือบางคนที่เรารู้จักมักคุ้นสนิทสนมเป็นอย่างดี เจอกันแทบทุกวันในโลกเสมือนจริง แต่พอมาเดินสวนกันในโลกแห่งความเป็นจริงเขาและเรากลับเดินผ่านไปไม่ทักทายแยแสกัน จะทำไงได้ล่ะก็ในเมื่อเรารู้จักกันแต่ในโลกเสมือน แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงเราและเขาไม่รู้จักกันเลยแม้แต่น้อย!

นี้แหละ "Surrogate" โลกเสมือนจริงที่เป็นความจริง!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น